วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

เกรตเดน

ความเป็นมา ยังมี การโต้เถียงถึงที่มาของเกรตเดน อยู่ แต่ส่วนมากยกเครดิตให้กับประเทศ เยอรมัน ที่เป็นผู้รับผิดชอบ
สายพันธุ์เกรตเดนในปัจจุบันตามประวัติ ศาสตร์ยืนยันว่าพบสุนัขชนิดนี้ในรัสเซียโปแลนด์ และภาคกลางของเยอรมัน ในยุโรปยุคกลาง ยังมีฝูงหมูป่าขนาดใหญ่กระจายอยู่ เต็มป่าไปหมด และเป็นที่รู้ว่าเชื้อพระ.วงศ์ในช่วงนั้น ได้จัดตั้งฝูงสุนัขล่า.สัตว์ที่เรียกกันว่า บอร์ ฮาวด์ เนื่องจากมีความ สามารถในการไล่ล่าหมูป่า และสุนัขพวกนี้เหมือนกับพันธุ์ เกรตเดนมาก ผ่านมาหลายรุ่นธรรมชาติของเกรตเดนได้เปลี่ยนไปตามลักษณะสายพันธุ์ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจนหลายคนเรียกว่า ยักษ์ใหญ่ผู้สุภาพอ่อนโยน.
ช่วงชีวิตเฉลี่ย ช่วงชีวิตเฉลี่ยสำหรับ เกรตเดน คือ 9-10 ปี

ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย
71-76ซม.41-46กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ เกรตเดน เป็นสุนัขที่สง่างามและล่ำสัน ดูห้าวหาญ และเก่งกล้าสามารถ พร้อมเสมอที่จะไปทุกที่ และทำทุกสิ่ง ความสง่างามของเค้าโครง และรูปร่างที่อ่อนช้อยเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด หัวและคอจะเชิ่ดสูงแสดงถึง ความตื่นตัวและความสง่าผ่าเผยอันทรงพลังในขณะเคลื่อนย้ายร่างกาย
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ยอดเยี่ยม แต่ต้องระลึกว่ามันคือความรับผิดชอบของผู้เป็นเจ้าของที่จะต้องควบคุมสุนัข ให้อยู่ในคำสั่ง
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล เกรตเดน เป็นสุนัขขนสั้น เรียบเป็นมันเงางาม การดูแลเรื่องขนเป็นประจำ 5-10 นาที ก็เพียงพอ เพราะเป็นสุนัขที่มีขนชั้นเดียว ดังนั้นในขณะที่ขนตายกำลังร่วงขนใหม่ก็จะขึ้นมาทดแทนทันที
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม คนมักเข้าใจผิดกัน ว่าถ้าคุณอยากเลี้ยงสุนัข เกรตเดน คุณต้องมีพื้นที่มากๆในการเลี้ยงดูและ ให้เขาได้ออก กำลังกาย แต่จริงๆแล้ว เกรตเดนสามารถอยู่ใน บ้านเล็กๆอย่างมีความ
สุขดี แต่ต้องได้รับการพาไป ออกกำลังกายโดยเดินหรือวิ่งถ้าเป็นไปได้ เนื่องลูกสุนัข เกรตเดน เติบโตอย่างรวดเร็วมาก ดังนั้นไม่ควรให้เขาออกกำลังกายมากเกินไปก่อนอายุ 12 เดือนต้องแน่ใจว่าบ้านคุณมีรั้วรอบขอบชิด และเมื่อคุณไม่อยู่บ้านต้องผูกเขาไว้ด้วยเพราะ เกรตเดน สามารถกระโดดข้ามรั้วได้สบายๆ แม้เขาจะไม่ทำบ่อยนักสิ่งแรกที่เจ้าของมือใหม่ควรทำคือต้องพาเจ้า เกรตเดน ไปให้สัตวแพทย์ตรวจร่างกาย ทำวัคซีน ให้ครบ ปกติ เกรตเดน จะปรับตัวให้มีความสุขกับ สิ่งต่างๆ ได้ดี แต่เราก็ต้องคอยให้ความรัก ความเอ็นดูเขาด้วย
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้จัก เกรตเดน มากขึ้น คุณสามารถติดต่อ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่ง
ประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น