วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ซามอย

ลักษณะทั่วไป
สุนัขหน้ายิ้ม ขนสีขาว ขนาดกลาง ชื่อพันธุ์ซามอยด์ถูกพามาจากไซบีเรียเมื่อศตวรรตที่แล้ว และในต้น
ศตวรรตนี้พวกเขาถูกใช้ ลากรถเลื่อนที่แถบอาร์คติก และแอนตาร์คติก สุนัขพันธุ์ซามอยด์เป็นสุนัขใจกล้า พวกเขาอดทนต่องานหนักแสนสาหัส และช่วยมนุษย์ทำงานท่ามกลางความหนาวเย็นของบริเวณขั้วโลกได้ ในอดีตสุนัขพันธุ์ ซามอยด์ถูกใช้ล่าสัตว์ เฝ้ากวางเรนเดียร์ และลากรถในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไซบีเรีย ชนเผ่าซามอยด์ซึ่งเป็นคนพเนจรที่รักสงบ รักสุนัขแสนสวยพันธุ์นี้มาก และปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างสมาชิกในครอบครัวเลยทีเดียว ดังนั้นสุนัขซามอยด์จึงรักและเข้าใจมนุษย์ และกลายเป็นสายพันธุ์ซึ่งมีความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อมนุษย์สูงมาก
ช่วงชีวิตเฉลี่ย
ซามอยด์สามารถมีชีวิตได้ถึง 12 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย
ความสูงประมาณ 46 ซม. ถึง 56 ซม.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์
ถึงแม้ว่าจะสืบเชื้อสายมาจากทางแถบอาร์คติก ซามอยด์สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดีให้เข้ากับพื้นที่ที่มีอากาศ อบอุ่น พวกเขาสามารถนอนนอกบ้านได้แม้ว่าจะชอบนอนในบ้านมากกว่า เนื่องจากต้องการใช้เวลาส่วนใหญ่ ในแต่ละวันเป็นที่รักของครอบครัวและเป็นส่วนสำคัญไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ความกระตือรือร้น ในการมีส่วนร่วมเป็นลักษณะที่โดดเด่นของสายพันธุ์นี้ พวกเขาว่องไว อยากรู้อยากเห็น หัวไวและซุกวน ไม่ว่าจะเป็นเพศผู้หรือเมียก็น่ารักและเป็นมิตร เป็นสุนัขที่อารมณ์ดี ซามอยด์สามารถเข้ากับสัตว์เลี้ยงอื่นๆได้ดีมากหากโตมาด้วยกัน ถ้าคุณซื้อตัวที่โตแล้ว กรุณาบอกคนที่เลี้ยงมาก่อนว่าบ้านคุณเลี้ยงสัตว์อะไรบ้างและตรวจสอบดูว่า สุนัขคุณเหมาะแก่สภาพแวดล้อมหรือไม่
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล
ซามอยด์มีขนสีขาวและมีสองชั้น ขนด้านในจะแน่น ปุกปุยและจะผลัดขนปีละครั้ง ส่วนชั้นนอกจะเป็นขน ที่มีปลายสีเงิน ยาวหยาบและตรง การแต่งขนอาจเป็นได้ทั้งเรื่องที่เพลิดเพลินและน่าเบื่อแก่ทั้งสุนัขและเจ้า ของ สุนัขตัวเมียถ้าไม่ตอนจะติดสัดอย่างน้อยปีละครั้งถึงสองครั้งและขนจะร่วง ประมาณสองสามเดือนหลังจากการติดสัดแต่ละครั้ง สุนัขมีนิสัยวางอำนาจ ซึ่งหากได้รับการฝึกฝน จะเป็นประโยชน์แก่เจ้าของ
ข้อควรจำ
ครอบครัวที่มีเด็กเล็กควรเลือกเลี้ยงเพศเมีย แม้ว่าจริงๆแล้ว สุนัขพันธุ์นี้จะเหมาะสำหรับเด็กโตและวัยรุ่นที่โลดโผน มากกว่า แม้ว่าสุนัขพันธุ์ซามอยด์จะมีความอดทนสูงกับเด็กๆ แต่เราก็ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่กับลูกสุนัขจอมซน และสุนัขที่ยังเล็กตามลำพัง
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
เหมาะสำหรับผู้ที่พร้อมจะให้เวลา ดูแลแต่งขนให้กับพันธุ์นี้เป็นประจำ

2 ความคิดเห็น:

  1. หน้ายิ้มแค่ตอนเด็กๆเอง

    ตอบลบ
  2. แล้วเรื่องข้าวของในบ้านละมันจะกัดทำลายมั้ย

    ตอบลบ