วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

โดเบอร์แมนน์

ความเป็นมา โดเบอร์แมนน์ มีถิ่นกำเนิดในเยอรมันในศตวรรษที่ 19 นายฮอร์ ลูอิสโดเบอร์แมนน์ อาศัยย่ในเมืองอพอลโด(เยอรมันตะวันออก)ในอาณาจักร ของเธอริงเจนเขารับราชการเป็นผู้เก็บภาษีที่มีสุนัขคอยดินตามปกป้อง เขา นายฮอร์โดเบอร์แมนน์ต้องการสุนัขเฝ้ายามที่ปราศจากความกลัวจึง เริ่มต้นคัดเลือกสุนัขเพื่อทำการเพาะพันธุ์ให้ได้สุนัขตามที่เขา ต้องการ ไม่มีใครรู้แน่ว่าเขาผสมโดยใช้สายันธุ์ใดบ้างแต่ได้ยินว่าอาจ เป็นเกรตเดน เยรมันเชพเพิร์ดสายดั้งเดิมไม่ใช่เยรมัน เชพเพิร์ดที่เรา รู้จักในปัจจุบัน) ไวมาราเนอร์แมนเชสเตอร์เทอร์เรีย์เกรยฮาวนด์และ พันธุ์อื่นๆอีกมากมายลอดชีวิต60 ปีกับการผสมข้ามสายพันธุ์นายเฮอร์ โดเบอร์แมนน์ประสบความสำเร็จอย่างมากในการคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อ ใช้เป็นสุนัขเฝ้ายามที่ต้องการหน่วยเมริกันมารีนส์รู้จักโดเบอร์แมนน์ กันในนาม"สุนัขปีศาจ"และใช้มันเป็นสัญลักษณ์ของหน่วยในช่วงสงคราม โลกครั้งที่ 2 ในแปซิฟิค โดยถูกนำขึ้นฝั่งพร้อมกับทหารเรือเพื่อไล่ ล่าศัตรู
ช่วงชีวิตเฉลี่ย โดเบอร์แมนน์ สามารถมีชีวิตได้นานถึง 14 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 65-69ซม.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ โดยทั่วไปแล้วธรรมชาติของ โดเบอร์แมนน์ เป็นสุนัขที่ไว้ใจได้และเป็นเพื่อนที่ภักดีกับเจ้าของ นิสัยุภาพ แต่แข็งแรงและอึดเท่าที่คุณใส่ใจฝึกฝนเขาเป็นเพื่อนเล่นที่ดีกับเด็กใน"ครอบ ครัว" เท่านั้น เขาจะชอบร่วมกิจกรรมต่างๆของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นที่โต๊ะ
อาหาร หรือจะขึ้นไปนอนบนเตียงด้วยความจริงแล้วเขาอาจลืมไปนึกว่าตัวเองก็เป็นคน ด้วยแม้จะรักและเชื่อฟังเจ้าของ โดเบอร์แมนน์ ก็สามารถวางปึ่งทำเหมือนไม่ สนใจเราได้เช่นกันอย่างไรก็ตามในภาวะปรกติแล้วไม่ควรแสดงอาการฉุนเฉียวหรือ ก้าวร้าวแต่ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็ไม่น่าไว้ใจและอาจแสดงนิสัยที่ไม่ดีเหล่า นี้เวลาเครียดได้
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล โดเบอร์แมนน์ เป็นสุนัขขนาดใหญ่ ร่าเริงฉลาดคุณต้องตั้งใจพาเขาไปออกกำลังกายและใส่ใจ ความต้องการของเขาคนทีคิดจะเลี้ยงโดเบอร์แมนน์ควรมีเวลาพาเขาไปออกกำลังกายและ ฝึกฝนเขาเป็นประจำทุกวัน ถ้าอยากให้เขาอยู่กับเราอย่างมีความสุข เราจำเป็นต้อง
สอนเขาให้เชื่อฟังคำสั่งและอยู่ในการ ควบคุมได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเพียงขั้นพื้นฐาน หรือขั้น สูงสุดจนได้รับใบประกาศ ทั้งคุณและสุนัขของคุณมี ความสุข และได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้ โดเบอร์แมนน์ ต้องเลี้ยงในบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอ
ข้อควรจำ เพราะว่า โดเบอร์แมนน์ ถูกเพาะพันธุ์เป็นสุนัขใช้งาน สภาพจิตใจและความพร้อมในการเรียน รู้เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับ ความสามารถในการปฎิบัติตามคำสั่ง การประเมินความสามารถ ในการทำงาน (Working Aptitude Evaluation) มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบสุนัขว่าเหมาะ กับลักษณะงานหรือไม่ เหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน หรือเป็นผู้คุ้มกันเรา
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ทุกคนที่มีเวลาพาสุนัขไปฝึกฝน พาเข้าสังคมและพาไปออกกำลังกายได้
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้จัก โดเบอร์แมนน์ มากขึ้น คุณสามารถติดต่อชมรมผู้เลี้ยง โดเบอร์แมนน์ หรือสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น