วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คอลลี พันธุ์ขนหยาบ

ความเป็นมา สุนัขคอลลี พันธุ์ขนหยาบ มีต้นกำเนิดจากบริเวณรอยต่อระหว่างตอนเหนือ
ของประเทศอังกฤษ กับประเทศสกอตแลนด์โดยเกิดจากเมื่อเวลาที่ชาวโรมันเข้ามารุกรานประเทศอังกฤษ
ช่วงชีวิตเฉลี่ย คล้ายกับสุนัขทั่วไป คอลลี พันธุ์ขนหยาบสามารถอยู่ได้ถึง 14 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย ความสูง 46 ซม.- 60 ซม. น้ำหนัก 22 กก.-35 กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ สุนัขคอลลี พันธุ์ขนหยาบ เป็นสุนัจที่ชาญฉลาดมาก และชอบที่จะสุงสิงกับคน เพราะฉะนั้นการฝึกสุนัขพันธุ์นี้ จึง ไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ไม่ควรอย่างยิ่ง ที่จะทิ้งให้อยู่หลังบ้านตามลำพังเพราะเขาจะรู้สึกขาดความรัก และรู้สึกถูกทอดทิ้งซึ่งจะทำให้เขาซึมเศร้าไป สุนัขพันธุ์นี้รักความสะอาดและเหมาะจะเป็นเพื่อนที่ดีกับเด็กๆ
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ สุนัขคอลลี พันธุ์ขนหยาบชอบอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นเพศตรงข้าม และถ้าหากคุณมีสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ ต้องเข้าใจว่าสัญชาตญาณของสุนัขเฝ้าแกะ สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่เหมือนจะชอบวิ่งหนีก็จะถูกต้อนไปยังที่ใดที่หนึ่งซึ่งเขา ได้เล็งไว้
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล สุนัขคอลลี พันธุ์ขนหยาบมีขนยาวสวย และต้องได้รับการแปรงขนทุกอาทิตย์เพื่อให้ขนสวยงามอยู่ตลอด ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่แสดงอาการกระตือรือร้นขอให้คุณพาออกไปเดินเล่น แต่ถ้าได้ไป เขาจะเพลิดเพลิน และอารมณ์ดี พวกเขาฉลาดและยังตั้งใจทำงาน อย่างสุดความสามารถ มีพรสวรรค์ในการตามรอยและต้อนฝูงสัตว์ เพราะฉะนั้นเขาอาจจะอดใจไม่อยู่ เผลอไล่ต้อนสิ่งที่มาเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ๆ ตัวเขา คุณต้องพยายามสอนเขาให้เข้าใจ ว่าเขาไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม เหมาะกับเกือบทุกครอบครัวและเกือบทุกสถานการณ์เพราะความอ่อนโยนของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น