วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ฟอกซ์ เทอร์เรียร์

ความเป็นมา สุนัข พันธุ์นี้นิยมเลี้ยงกันในหมู่ชนชั้นกลาง ในช่วงฤดูล่าสัตว์ นักล่าสัตว์จะพาพวกเขามา โดยให้นั่งมาบนอานม้า พวกเขาจะทำหน้าที่ในการไล่ต้อนสุนัขจิ้งจอกให้ออกจากที่ซ่อน เพื่อให้เกมส์การไล่ล่าเริ่มขึ้นได้ สุนัขพันธุ์ ฟอกซ์ เทอร์เรียร์ไม่จำเป็นต้องฆ่าสุนัขจิ้งจอก มิฉะนั้นเกมส์การล่าก็จะหมดความหมายไปเสีย นอกจากนั้นสุนัขพันธุ์ นี้ยังใช้ในการไล่สัตว์ที่จะมาทำลายพืชไร่ ออกไป ซึ่งเป็นหน้าที่ที่พวกเขาสนุกสนานและถือเป็นเกมส์ไปในตัวด้วย
ช่วงชีวิตเฉลี่ย มีชีวิตถึง 14 ปี
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ ฟอกซ์ เทอร์เรียร์เป็นสุนัขอารมณ์ดี ชอบทำตัวเรียกเสียงหัวเราะจากคุณ ไม่กลัวสิ่งต่างๆง่ายๆ และยังเป็นเพื่อนแสนดีของคุณอีกด้วย และยังสามารถเข้ากับสัตว์อื่นๆได้ง่ายอีกด้วย
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ สิ่งที่สุนัขพันธุ์นี้ต้องการก็คือการมีเพื่อนเล่นมากมาย ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และมีเวลาที่ได้พักผ่อน และเขาก็พร้อมที่จะจงรักภักดีต่อคุณเพียงผู้เดียว เวลาที่พาเขาไปเดินเล่น ควรให้เขาใส่สายจูงทุกครั้ง เพราะเวลาที่เขาเจอสิ่งที่เขาสนใจเขาจะไม่ละสายตาจากมันเลย เช่นเวลาเขาเห็นสิ่งน่าสนใจอยู่ถนนฝั่งตรงข้าม เขาก็จะวิ่งไล่ข้ามถนนไปหาสิ่งๆนั้น ซึ่งอาจทำให้แลายเป็นจุดจบที่น่าเสียดาย สุนัขพันธุ์ ฟอกซ์ เทอร์เรียร์ถูกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ขนแข็งและขนยาวนุ่ม ประเภทที่ขนแข็งนั้นผู้เลี้ยงต้องดูแลเอาใจใส่ความสวยงามของขนเป็นพิเศษหาก คุณต้องการให้เขาดูดี ซึ่งนอกจากควรที่จะพาเขาไปตัดเล็มขนอย่างน้อยปีละ 4 ครั้งและควรแปรงขนอย่างสม่ำเสมอด้วย
ข้อควรจำ เนื่องจากสุนัข พันธุ์นี้เป็นสุนัขที่ฉลาดและรักอิสระจึงจำเป็นต้องมีรั้วที่แน่นหนาพอสมควร เพื่อที่จะไม่ให้พวกเขาได้แอบหนีออกไปวิ่งเล่นหาความสนุกในที่ๆไม่ควรไป
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ไม่เพียงแค่ฟอกซ์ เทอร์เรียร์เป็นพันธุ์ที่เหมาะที่จะเป็นเพื่อนรู้ใจ เขายังเป็นสุนัขเฝ้าบ้านของครอบครัว และเป็นเพื่อนผู้สูงอายุได้อีกด้วย เขาสามารถเป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆได้เป็นอย่างดีเพราะเขาชอบที่จะเล่นบอล เล่นไล่จับ เล่นสเก็ตบอร์ด หรือแม้กระทั่งว่ายน้ำและโต้คลื่นตามชายหาดทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น