วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์

ความเป็นมา ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ ได้รับ การพัฒนาราวๆ ช่วงกลางของศตวรรษที่ 19 โดยการผสมข้ามสายพันธุ์เทอร์เรียร์ ที่แตกต่างกันหลายๆ สายที่มีในช่วงนั้น โดยเกิดขึ้นที่ตอนกลางถึงตอนเหนือของประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะในเมือง ยอร์คไชร์ จนเป็นที่มาของชื่อ ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ยอร์กไชร์เทอร์เรียร์ ในช่วงแรกหนักถึง 6 กก. และถูกใช้เช่นเดียวกับสายพันธุ์ เทอร์เรียร์ อื่นๆ เพื่อกำจัดหนู เวลาต่อมา ผู้เพาะพันธุ์ที่ผลิตสายพันธุ์ที่เล็กกว่าสวยกว่า เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัวและเพื่อการประกวดมากกว่าเป็นสุนัขล่าหนู
ช่วงชีวิตเฉลี่ย บางครั้ง ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ สามารถมีชีวิตถึง 16 ปี หรือบางตัวอาจนานกว่านั้น
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 1 - 5.4 กก.
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ โดยทั่วไป ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ อยู่ร่วมกับสายพันธุ์อื่นๆ ได้อย่างมีความสุข หากเป็นสุนัขที่มีขนาดเท่าๆกัน
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล ขนของ ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ โดยทั่วไปจะยาวถึงพื้นจึงจำเป็นต้องแปรงขนประมาณ 1 ชั่วโมงทุกๆ 2 วันเพื่อไม่ให้ขนพันกันยุ่ง ควรผูกรวบขนบนหัวไว้ไม่ให้ตกมาบริเวณตาของ
สุนัข แต่ถ้าไม่ต้องการยุ่งยากมากนักก็เพียงแต่ตัดขนให้สั้นก็ได้ พวกเขาจะมีความสุขมากถ้าพาเขาไปเดินเล่นหรือปล่อยให้วิ่งเล่นในสวนหลังบ้าน
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ เหมาะสำหรับคนทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีเด็กก็ตาม แต่ถ้ามีเด็ก เด็กต้องได้รับคำแนะนำถึงวิธีการปฏิบัติต่อสุนัข และไม่ควรปล่อยให้อยู่กับสุนัขโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อคุณเลี้ยง ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ คือคุณมีเวลาเพียงพอที่จะดูแลเขาหรือไม่ เช่นเดียวกับสุนัขส่วนมากคือการทิ้งให้อยู่ลำพังเป็นเวลานานจะไม่ดีกับอารมณ์ของ ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ เลย และถ้าทุกๆ คนในบ้านจะต้องไม่อยู่บ้านตลอดทั้งวันแล้วล่ะก็ จะดีมากที่สุดถ้าเลี้ยงสุนัขไว้ 2 ตัวเพื่อให้อยู่เป็นเพื่อนกัน
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับ ยอร์กไชร์ เทอร์เรียร์ มากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาคมพัฒนา
พันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น