วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ไวท์ เทอร์เรียร์

ความเป็นมา เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรีย์ หรือ"เวสตี้" เป็นสุนัขที่น่ารัก อย่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์เล็ก ประจำชาติสกอตแลนด์ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของ เวสตี้ และยัง มีสกอตทิช เทอร์เรีย์ และเครนเทอร์เรีย์ รวมอย่ด้วยจนกระทั่งต้นศตวรรษที่19 เทอร์เรีย์ที่มีสีขนที่ค่อนข้างเข้ม จนแยกไม่ออกระหว่าง เทอร์เรีย์ สีน้ำตาลกับสุนัขจิ้งจอก จึงทำให้นายพรานยงพลาดไปโดน เทอร์เรีย์บ่อย สุนัขพันธุ์นี้จึงไม่เหมาะที่จะใช้ในการล่าสัตว์ดังนั้นลูกสุนัขที่มีสีสว่างที่สุดในครอกจะถูกเก็บไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการยิงพลาดไปโดนสุนัขโดย ไม่เจตนาเทอร์เรีย์สีขาวเหล่านี้จึงถูกใช้เพื่อควบคุมสัตว์ศัตรูพืช รวมทั่งสุนัขจิ้งจอก และกระต่าย่า พวกเขากลายเป็นที่รู้จักในนาม เวสต์ ไฮแลนด์ไวท์ เทอร์เรีย์ ในช่วงแรกๆของศตวรรษที่ 20
ช่วงชีวิตเฉลี่ย เวสตี้ โดยทั่วไปมีชีวิตได้ถึง 15 ปี อย่างไรก็ตามสุนัขที่แก่กว่านี้ก็อาจพบได้
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 28 ซม.8 - 9 กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ เวสตี้ มีนิสัยเช่น เทอร์เรียร์ ดั้งเดิม คือกระตือรือร้น ระวังระไว และเต็มไปด้วยความเชื้อมั่นตัวเอง เป็นสำคัญ พวกเขาชอบให้เอาใจ เป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรง และมีความสุขกับการท่องเที่ยวในทุกสภาพอากาศ โดยจะติดตามเจ้าของไปทุกๆ ที่ พวกเขาเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์อย่างมาก แต่ชอบที่ดื้อ ดังนั้นควรทำการฝึกสอนแต่เนิ่นๆการเห่าเป็นพฤติกรรมธรรมชาติสำหรับสายพันธุ์ เทอร์เรียร์ และ เวสตี้ ก็ไม่มีข้อยกเว้น
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ โดยปกติ เวสตี้ เป็นสุนัขที่ไม่ก้าวร้าวแต่การเป็นเทอร์เรีย์ ก็อาจจะมีอาการ "หวงถิ่น" อยู่เสมอ พวกเขาถูกเพาะพันธุ์เพื่อไล่ล่าเป็นฝูง และจะวิ่งอย่างมีความสุขกับสุนัขตัวอื่นๆ นั่นแสดงให้เห็นว่าไม่มีความก้าวร้าวในหมู่พวกเขา เวสตี้ ยังอย่ร่วมกันอย่างมีความสุขกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะเมื่อทำการฝึกสอนตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล เป็นสุนัขที่ไม่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดมากนัก หากเป็นสุนัขเพื่อการประกวดก็แค่ทำการเล็มและถอนขนด้วยมือก็ได้ เวสตี้ ต้องได้รับการตกแต่งขนเป็นประจำ (ทุกๆ 3-4 เดือน) เพื่อให้ดูดีอยู่เสมอ หากเจ้าของคอยหวีและแปรงขนประจำวันจะเป็นการดีมาก เพื่อกำจัดขน
ที่หมดอายุ และทำให้ขนสะอาดอยู่เสมอ
ข้อควรจำ ไม่เหมือนสายพันธุ์อื่นๆ เวสตี้ ไม่ผลัดขนในวิธีปรกติคือพวกเขาไม่ทิ้งขน เพราะฉะนั้นคน
เป็นโรคหืดหอบสามารถเลี้ยง เวสตี้ แทนสายพันธุ์อื่นๆ ได้เหตุเพราะ เวสตี้ ถูกเพาะพันธุ์เป็นสุนัขที่ชอบดิน เป็นนักขุดตัวยง ถ้าไม่สอนตั้งแต่ยังเล็ก สวนดอกไม้ที่คุณชื่นชอบอาจไม่เหลือ
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม เวสตี้ เป็นสัตว์เลี้ยงในฝันของหลายครอบครัวและเป็นที่รักของทุกคนในครอบครัว เวสตี้ ได้รวมเอาความรู้สึกสนุก การผจญภัย และมีความสุขกับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะอยู่ประเทศใดก็ตาม เป็นสุนัขที่เข้ากันได้ดีกับเด็กๆ และเป็นเพื่อนในฝันสำหรับใครหลายๆ คน
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับ เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ มากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาคม
พัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น