วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

สก๊อตติช เทอร์เรียร์

ความเป็นมา สก๊อตติช เทอร์เรียร์ เป็นหนึ่งในลูกหลานของ สกอตช์ เทอร์เรียร์ ที่เก่าแก่ ช่วงเดียวกับ แดนดี้ ดินมอนท์ เทอร์เรียร์ เครน เทอร์เรียร์ และเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ ยังไม่ทราบถิ่นกำเนิดที่แน่นอนของสายพันธุ์นี้ แต่ถ้าดูจากหลักฐานที่เคยมีมาโดยดูจาก รูปร่างและขนาดของสุนัขที่เล็ก มีขนลวด เป็นลักษณะสำคัญที่บอกถึงจุดประสงค์ในการใช้งานของสายพันธุ์ที่เป็นต้นกำเนิด นั่นคือพัฒนาเพื่อการไล่ล่าและกำจัดสัตว์ป่าประเภทต่างๆ เช่น สุนัขจิ้งจอก ตัวแแบดเจอร์ (สัตว์ขนาดเท่าสุนัขจิ้งจอก
เท้ามีเล็บอย่างหมี) พังพอน และหนู ที่คอยสร้างปัญหาให้กับชาวนา ชาวสกอตในยุคนั้นความสูญเสียที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อผู้คนเหล่านี้ที่การดำรงชีวิตต้องขึ้นอยู่กับผลิตผลที่ได้จากที่ทำกินของเขา ดังนั้นตัวสุนัขจึงถูกพัฒนาให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ มีความกล้าหาญ กระทัดรัด และเป็นฝูงสุนัขไล่ล่าที่ทรหด ลักษณะเหล่านี้ยังเป็นเครื่องหมายของสายพันธุ์นี้จนถึงปัจจุบัน
ช่วงชีวิตเฉลี่ย สก๊อตติช เทอร์เรียร์ มีอายุได้ถึง 12 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 25ซม.ถึง 28ซม.8กก.ถึง 11กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ สก๊อตติช เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขตัวเล็กๆ เหมาะกับแทบ ทุกครอบครัว แม้เขาจะเป็นสุนัขที่ไม่
ค่อยแสดง ความรู้สึกเท่าไร แต่ความจงรักภักดีและความซื่อสัตย์ ต่อทุกคนในครอบครัวก็มากมายไม่มีขีดจำกัด ถึงแม้จะเป็นสุนัขที่รักเจ้าของ แต่ก็อาจมีการกัดบ้าง โดยเฉพาะคนแปลกหน้าหรือสุนัขตัวอื่นที่เข้ามาตอแย เขาจะปกป้องอาณาเขตของตัวเอง โดยไม่เกรงกลัวสุนัขตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าเขาเท่าใดเป็นสุนัขที่มีความอดทนสูงกับธรรมชาติของเด็กๆ ที่มักจะเล่นโลดโผน เป็นสุนัขที่เมินเฉย จนถึงกระทั่งหาเรื่องกับคนแปลกหน้า สก๊อตติช เทอร์เรียร์ เหมาะเป็นสุนัขที่มีนายเดียว ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ สกอตตี้เป็นสุนัขเฝ้ายามที่ยอดเยี่ยม
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ สก๊อตติช เทอร์เรียร์ สามารถอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆได้หากมีการเตรียมพร้อมและแนะนำสัตว์เลี้ยงให้รู้จักกันก่อน แต่ยังไม่เคยพบว่าบ้านไหนที่สามารถเลี้ยง สกอตตี้ ให้อยู่รวมกับแมว หนูตะเภา หรือสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กอื่นๆ ได้
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล สก๊อตติช เทอร์เรียร์ เป็นสายพันธุ์ที่กระตือรือร้นและต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีขาสั้นทำให้การเดินเพียงแค่ไม่มากก็เป็นการออกกำลังกายที่เพียงพอ แล้วสกอตตี้ อาจไม่เหมาะที่จะเป็นเพื่อนวิ่งที่ดีเท่ากับเป็นเพื่อนเดินเล่น และที่สำคัญคือ จะ
ต้องอยู่ในสายจูงตลอดเวลา เพราะเขาเป็นสุนัขที่มีสัญชาตญาณในการไล่ล่า ดังนั่นถ้าเขาเห็นสัตว์เลี้ยงอื่นเช่นแมวอยู่ตรงหน้าอาจทำให้เขาถูกรถชนได้ขณะวิ่งไล่ตามการดูแล เรื่องขนของ สก๊อตติช เทอร์เรียร์ ขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงของคุณ สำหรับกรณีที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนไม่ต้องการนำไปประกวด ก็เพียงแต่ใช้แปรงสำหรับสางขนสุนัขก่อนแล้วตามด้วยการหวีสักสองครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอ
ข้อควรจำ ถึงแม้ว่า สก๊อตติช เทอร์เรียร์ จะไม่ต้องการรั้วที่กั้นสูงแต่เพื่อความปลอดภัยของเขาก็ต้องมั่นใจว่ารั้วนั่นปลอดภัยสำหรับเขา โดยเฉพาะหากมีสระว่ายน้ำอยู่ในบ้าน สุนัขพันธุ์นี้อาจกลายเป็นตัวทำลายข้าวของหากไม่ใส่ใจเขาหรือมีสิ่งเร้าให้เขาไม่เพียงพอ ต้องแน่ใจว่าสภาพแวดล้อมต่างๆ ปราศจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุนัข
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ผู้ที่เหมาะกับ สก๊อตติช เทอร์เรียร์ จะต้องมีเวลาใส่ใจความต้องการของสุนัข และแบ่งปันเวลาส่วนตัวของคุณให้กับสุนัขได้ ซึ่งคุณจะได้รับทั้งความรักและความใส่ใจกลับคืนมามากกว่าด้วยซ้ำ เขาจะคอยเฝ้ามองทุกย่างก้าวของคุณ คอยคุ้มกัน ปกป้อง เป็นอย่างดี ถ้าได้รับความรักและการดูแลจากคุณอย่างดี ความรักของเขาต่อผู้เป็นเจ้าของจะไม่มีวันตาย
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับ สก๊อตติช เทอร์เรียร์ มากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น