วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาร์ไป่

ความเป็นมา สุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่ มีถิ่นกำเนิด ในประเทศจีน ย้อนหลังไปเมื่อ 2000 ปีก่อน ถึงแม้ว่าสถานที่ที่แน่นอนของถิ่นกำเนิดจะยังไม่ทราบแน่ชัด ก็ตาม แต่เนื่องจากพบรูปปั้นสุนัขหน้าตาใกล้เคียงจึงเชื่อว่า น่าจะมาจากทางจีนตอนใต้ทิเบตหรือ ดาห์-เลล ส่วนคำว่า ชาร์ไป่ หมายถึง ผิวหนังเหมือนทราย ซึ่งมาจากลักษณะของสายพันธุ์นี้ที่มีขนหยาบ ชาร์ไป่ โดยทั่วไปถือว่าเป็นสุนัขเอนกประสงค์ (Utility Dogs) เพื่อ ใช้เฝ้าฝูงสัตว์และเป็นสุนัขอารักขา เป็นที่รู้กันว่าสุนัข ชาร์ไป่ เป็นสุนัขเฝ้าสุสาน, เนื่องจากพบรูปปั้นที่มี ลักษณะคล้าย กับเขาในสุสานโบราณอายุกว่า 2000 ปี เมื่อจีนกลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ได้มีการเรียกเก็บภาษีในการเลี้ยงสุนัข ทำให้การเลี้ยงสุนัขกลาย เป็นสิ่งหรูหราและเป็นไปได้สำหรับคนรวย เกินเอื้อมสำหรับชาวนาทั่วๆ ไปต่อมาในปี 1947 ได้มีการเพิ่มภาษีและมีการประกาศห้ามเพาะพันธุ์ สุนัข ทำให้จำนวน ชาร์ไป่ ลดลงจนหน้าเป็นห่วง จนในปี 1978 ได้มีการบันทึกในหนังสือ กินเนส บุ๊ค ว่า ชาร์ไป่ เป็นสุนัขหายากที่สุด ของโลก
ช่วงชีวิตเฉลี่ย ช่วงชีวิตเฉลี่ยสำหรับ ชาร์ไป่ 10-12 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 46-51 ซม.20 กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ ชาร์ไป่ เป็นสุนัขที่ฉลาดต้องการการฝึกฝนเพียงเล็กน้อย ถึงแม้บางครั้งจะชอบปลีกตัว หัวสูง และไม่ชอบสุงสิงกับคนแปลกหน้า แต่พวกเขาก็ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี กับครอบครัวของเขาอย่างที่สุด เป็นสุนัขที่รักอิสระ สง่าผ่าเผย ระวังระไว ไว้ตัว ในขณะเดียวกันก็เป็นสุนัขที่ รักสงบและไว้ใจได้
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เริ่มแรก ชาร์ไป่ จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขใช้งาน (Working Dogs) แต่ในปัจจุบันถูกจัดอยู่ในกลุ่ม
สุนัข ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการกีฬา (Non-sporting Dogs) การเข้าสังคมกับสัตว์อื่นๆ เป็นที่สำคัญ พวกเขาอาจกร้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่นที่เป็นเพศเดียวกัน นิสัยและอารมณ์ขึ้นอยู่กับแต่ละตัว ชาร์ไป่ บางตัวอาจอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นๆ ได้อย่างมีความสุข แต่บางตัวอาจจะแสดงสัญชาตญาณการไล่ล่าอยู่ ปกติจะเข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ หากถูกเลี้ยงมาด้วยกัน
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล เป็นสุนัขที่ดูแล ง่าย หลายคนมักเข้าใจผิดว่า สุนัขพันธุ์นี้ต้องการการบำรุงรักษาเป็นพิเศษ
เพราะ ความที่มีรอยย่นอยู่เต็มตัว เพียงการดูแลเหมือนสุนัขพันธุ์อื่นๆ เช่น การฉีดวัคซีน การถ่ายพยาธิ การดูแลเรื่องเห็บ หมัด การอาบน้ำ และความเป็นอยู่ทั่วๆ ไป เพื่อทำให้แน่ใจว่าสุนัขมีสุขภาพที่ดีก็เพียง พอแล้ว พวกเขาไม่ใช่สุนัขที่มีกลิ่นตัวและขนก็สั้นจนไม่ต้องแปรงขนให้ เขาเลย บริเวณที่ต้องใส่ใจคือที่หู อาจมีการสะสมสิ่งสกปรกทำให้อากาศในหูไม่ถ่าย เทการดูแลเรื่องอาหารนั่นง่ายมากเพียงคุณให้อาหารสุนัขที่ครบถ้วนคุณค่าสาร อาหารและสมดุลก็เพียงพอ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผสมสีสังเคราะห์ (ไม่ใช่สีผสมอาหาร) วัตถุกันเสีย และเนื้อแดง ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงอีกเช่น ผลิตภัณฑ์จากข้าวโพด และถั่วเหลือง เพราะอาจทำให้เกิดภาวะภูมิแพ้ในสุนัขพันธุ์ได้
ข้อควรจำ การที่เป็นสุนัขที่แสนฉลาดทำให้ ชาร์ไป่ เป็นสุนัขในฝันหลายคนอยากที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน
ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงเขาไว้เพื่อการประกวดตามมาตรฐานสายพันธุ์ เพื่อลงแข่งขันควบคุมสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง หรือเพียงแค่ต้องการสุนัขที่ซื่อสัตย์ไว้เป็นเพื่อนสักตัว ชาร์ไป่ ก็สามารถทำให้คุณพึงพอใจได้อย่างแน่นอนพวกเขามีความสุขได้ไม่ว่าจะ เลี้ยงเขาในเมืองที่มีพื้นเพียงพอหรือจะอยู่ชานเมืองก็ตาม และมีความสุขทั้งภายในบ้านและนอกบ้านเท่าๆ กัน เพราะความเป็นสุนัขที่ เชื่อฟังคำสั่งและชอบประจบเจ้าของ ทำให้ง่ายต่อการฝึกฝน ชาร์ไป่ ถูกเรียกว่า สุนัขจีนยอดนักสู้ ซึ่งไม่น่าจะถูกนัก เพราะพวกเขาไม่ใช่สุนัขที่ชอบความรุนแรง หรือคอยหาเรื่องทะเลาะกับสัตว์ อื่นๆ แต่จะสู้ยิบตาหากถูกรังแกก่อน
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ชาร์ไป่ เป็นสุนัขนายเดียว แม้เขาจะรักทุกคนในครอบครัว แต่จะมีคนเดียวที่เขาให้ความสำคัญ เป็นพิเศษ ผู้เลี้ยงที่เหมาะกับเขาจะรู้ได้ถึงความซื่อสัตย์ที่แสดงออกมา และเข้าใจความต้องการของเขาเวลา ที่เขาต้องการอยู่ตัวเดียวเมื่อต้องเจอสถานการณ์ใหม่ๆ พวกเขาต้องการการ ออกกำลังกาย การเข้าสังคม ความรักและความเอาใจใส่เพื่อให้เขามีความสุขอย่าง เต็มที่
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับ ชาร์ไป่ มากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น