วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

โพเมอร์ราเนียน

ความเป็นมา เชื่อว่า โพเมอร์ราเนียน สืบเชื้อสายมาจากสุนัข วูล์ฟ สปิตซ์ ที่อพยพมาเมืองโพเมอราเนีย ทางทิศเหนือของ ประเทศรัสเซีย และไซบีเรีย สุนัขโพเมอร์ราเนียนมีเทือกเถาเหล่ากอเดียวกับสายพันธุ์ที่อยู่บริเวณขั้วโลกเหนืออื่นๆ เช่น ซามอยด์ และ คีชอนด์ ช่วงแรก โพเมอร์ราเนียนซึ่งมีน้ำหนักถึงราวๆ 14 กิโลกรัมใช้เพื่อคุ้มกันและลากเลื่อน ลูกสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในแต่ละครอก จะถูกเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ต่อมา
ได้มีการนำเจ้าสุนัขพันธุ์สปิตซ์ตัวเล็กๆเหล่านี้มาผสมกัน เพื่อให้ได้สุนัขที่มีขนาดเล็กลง จนได้และมีการตั้งโพ เมอร์ราเนียนเป็นสายพันธุ์ใหม่ในศตวรรษ ที่ 18 เนื่องจากได้รับความสนใจจากคน อังกฤษ
ช่วงชีวิตเฉลี่ย โพเมอร์ราเนียน มีชีวิตระหว่าง 10-12 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 1.8-2 กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ โพเมอร์ราเนียนเป็นสมาชิกซึ่งสร้างความเพลิดเพลินให้กับครอบครัว เพราะความขี้อ้อน และชาญฉลาด พันธุ์นี้ยังมีความเป็น สปิตซ์ อยู่จึงมีความภักดี คอยปกป้องคนซึ่งเป็นครอบครัวของเขามาตลอด ความที่เป็นสุนัขขนาดเล็กธรรมชาติจึงชดเชยด้วยความเฉลียวฉลาดและมีพลังงานอย่างไม่น่าเชื่อ โพเมอร์ราเนียน กระหายที่จะเรียนรู้และฝึกให้เชื่อฟัง คำสั่งได้ดีเยี่ยม
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ถึง โพเมอร์ราเนียน จะเป็นมิตร แต่กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ก็ควรแนะนำให้รู้จักกันอย่างระมัดระวัง
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล แม้โพเมอร์ราเนียน จะมีขนสองชั้น แต่การดูแลเอาใจใส่จะไม่ยุ่งยากมากเท่ากับพันธุ์อื่นๆที่มีขนลักษณะเดียวกัน แต่กระนั้นก็ยังต้องการ การดูแลเรื่องขนเป็นประจำเช่นกัน ควรดูแลเรื่องขน ตั้งแต่เขายังเป็นลูกสุนัขเพื่อให้เขาคุ้นเคย และเกิด ความเพลิดเพลิน ควรเลือกใช้แปรงขนแข็งที่มีคุณภาพที่ดี เพราะจะทำให้ขนเขาสวย การลูบขนย้อนจากหางไปหาหัวจะช่วยยกขนที่ทึบให้พองขึ้น พันธุ์นี้ไม่ต้องการการออกกำลังกายมากนัก และวิ่งเล่นในสวนหรือเดินระยะสั้นๆ ก็พอเพียงที่จะทำให้ ปอม ของคุณมีสุขภาพดีได้
ข้อควรจำ เมื่อคุณตัดสินใจเลี้ยง โพเมอร์ราเนียน เขาจะเป็นสมาชิกของครอบครัวคุณไปอีกหลายปี ดัง
นั้นควรเอาใจใส่ดูแลเขาเป็นอย่างด หากเป็นสุนัขที่คุณตัดสินใจเลือกแล้ว
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม เนื่องจากขนาดที่เล็กและมีระดับพลังงานสูง โพเมอร์ราเนียน จึงไม่เหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก สุนัขพันธุ์นี้เหมาะกับคนที่อาศัยอยู่ในแฟลทหรือมีบ้านขนาดเล็กที่ต้องพาเขาออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจากความเฉลียวฉลาดและความภักดี ปอม จึงเป็นเพื่อนเล่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้สูงอายุ
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับ โพเมอร์ราเนียน มากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น