วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

ลูก สุนัขของคุณนั้นจะมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปริมาณสารอาหารต่างๆที่เขาได้รับ สารอาหารแต่ละตัว จะตอบสนองความต้องการแต่ละอย่างของร่างกาย ร่างกายของสุนัขจึงต้องได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณและสัดส่วน ที่ถูกต้องจริงๆเท่านั้นจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
                ความ ต้องการพลังงานหรือเกลือแร่ต่างๆนั้นก็มากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นกับอายุและระดับกิจกรรม ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุ ที่ว่าทำไมอาหารที่คุณทำให้เค้ากินเองที่บ้านไม่สามารถให้สารอาหารในปริมาณ และสัดส่วนที่เหมาะสมได้เหมือนกับ อาหารสุนัขสำเร็จรูป ต่อไปนี้จะเป็นอาหารหรือสิ่งที่สุนัขของคุณจะต้องได้รับเพื่อให้เขามีสุขภาพ ที่สมบูรณ์แข็งแรงไปตลอด
 น้ำ
                น้ำ เป็นสารอาหารที่จำเป็นและสำคัญที่สุดสำหรับสุนัขของคุณ ร่างกายเค้าจะประกอบไปด้วยน้ำมากถึง 70% และในแต่ละวัน ร่างกายของเค้าก็จะต้องสูญเสียน้ำไป จึงต้องได้ทดแทนกลับมาในปริมาณเท่าเดิม  น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย  ดัง นั้นคุณจึงควรมีน้ำที่ใหม่และสะอาดหนึ่งถ้วยเตรียมไว้สำหรับสุนัขของคุณ ตลอดเวลา หากเป็นนมนั้นบางทีอาจจะทำให้เค้าท้องเสียก็ได้ เนื่องจากร่างกายสุนัขบางตัวไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตส ในนมได้ จึงอาจทำให้เขาท้องเสียเมื่อกินนม
 โปรตีน
                โปรตีน เป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญของเซลล์ร่างกาย ร่างกายจึงต้องการโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อต่างๆ เนื้อสัตว์และเนื้อปลานั้นให้โปรตีนสูงมาก พืชตระกูลถั่วก็เช่นกัน อย่างไรก็ดีสุนัขต้องการโปรตีนในปริมาณเพียงครึ่งหนึ่ง ที่แมวต้องการเท่านั้น ดังนั้นนี่เป็นเหตุผลที่ทำไมคุณไม่ควรนำอาหารแมวมาเลี้ยงสุนัขและไม่ควรนำ อาหารสุนัข มาใช้เลี้ยงแมวเช่นกัน
 ไขมัน
ไขมัน นั้นมีความสำคัญในฐานะที่เป็นผู้ให้พลังงาน วิตามินบางตัวก็ละลายได้ในไขมัน ดังนั้นจึงหมายความว่า ร่างกายจะสามารถดูดซึมวิตามินเหล่านี้ได้ก็ต่อเมื่อมีไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรดไขมันซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับ สุขภาพผิวหนังและขนของสุนัขคุณ แต่อย่างไรก็ดีควรจะให้ความระมัดระวังว่าถ้ากินไขมันมากเกินไปน้ำหนักก็จะ เพิ่มมาก ขึ้นเหมือนกับที่คนเป็นกันนั่นแหละ
 คาร์โบไฮเดรต
                คาร์โบ ไฮเดรตนั้น มีความสำคัญในฐานะที่เป็นแหล่งพลังงาน พบมากในอาหารจำพวกแป้ง เช่น ข้าว พาสต้าและน้ำตาล คาร์โบไฮเดรตนั้นจะถูกเปลี่ยนพลังงานให้กับร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ส่วนผักที่ให้คาร์โบรไฮเดรตนั้น หากจะให้สุนัขรับประทาน ก็จะต้องนำมาปรุงให้สุกเสียก่อน เพื่อให้ร่างกายสุนัขสามารถย่อยและนำไปใช้ได้
 เกลือแร่
                เกลือ แร่นั้นเป็นสารซึ่งพบในโครงสร้างต่างๆของร่างกาย แคลเซี่ยมเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน ฟอสฟอรัสจะพบในกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เหล็กจะพบในเซลล์เม็ดเลือดแดงของสุนัข โรคขาดสารอาหารหลายๆอย่าง ก็มีสาเหตุมาจากการขาดเกลือแร่ ส่วนแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสในสัดส่วนที่ถูกต้องจะมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบ โตของ ลูกสุนัขด้วย
 วิตามิน
                วิตามิน จะช่วยให้กระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกายนั้นเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย วิตามิน A นั้นจะช่วย บำรุงสายตาและการมองเห็น วิตามิน B ก็จะช่วยเรื่องระบบประสาท ส่วนวิตามิน D ก็จะช่วยเรื่องกระดูก นอกจากนี้ยังมี วิตามิน E ที่ช่วยปกป้องผิวหนังเค้า และวิตามิน K ที่จะช่วยการแข็งตัวของเลือดได้ แต่มีเพียงวิตามิน C เพียงอย่างเดียวที่ไม่จำเป็นต้องมีในอาหารสุนัขและแมว เพราะร่างกายพวกเค้าสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เองอยู่แล้ว
 ใยอาหาร
                ใย อาหารคือส่วนประกอบของอาหารที่ร่างกายสุนัขนั้นจะไม่ย่อยและจะขับถ่ายออกมา จากร่างกาย ใยอาหารจะช่วยให้สุนัขมีระบบการย่อยที่ดี ใยอาหารจะพบมากในผัก หากสุนัขของคุณไม่ได้กินผักหรือกินแต่อาหารที่มี ใยอาหารน้อยเค้าก็อาจจะท้องผูกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น