วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์

ความเป็นมา สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรีย์มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ต้น 1800 พวกเขาเป็นพันธุ์ผสมระหว่างบูลด็อกในปัจจุบันและโอลด์ อิงลิช เทอร์เรีย์ (ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว) โดยีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความยาวของศีรษะให้มากกว่าพันธุ์บูลด็อก และรวมความแข็งแรงและว่องไวของทั้ง 2 พันธุ์ไว้ด้วยกัน ในช่วงแรกสุนัขพันธุ์นี้ จะไม่ได้รับใบเพดดิกรี เนื่องจากพวกเขาถูกใช้ในเกม "การพนันกัดสุนัข" หลังจากนั้น คนงานขุดเหมืองแร่และช่างตีเหล็กเริ่มฝึกสุนัข เพื่อให้เกมการแข่งขันมีประสิทธิภาพย่งขึ้น ทำให้สุนัขถูกพัฒนาความฉลาดและความซื่อสัตย์ตามไปด้วย
ช่วงชีวิตเฉลี่ย สุนัขพันธุ์นี้มีอายุได้ถึง 14 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 36 ซม. ถึง 41 ซม.,11 กก. ถึง 17 กก.
อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์ คุณต้องไม่ลืมสุนัขพันธุ์ สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์ ที่เคยเป็นนักสู้ ซึ่งนิสัยนี้ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่แม้ในปัจจุบัน ความมีชีวิตชีวาและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ทำให้พวกเขาเป็นที่กล่าวขานกันว่า เป็นเจ้าตัวแสบที่น่ารักน่าเอ็นดูที่สุดในโลกสุนัข แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าผู้เป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์นี้ ต้องมีความรับผิดชอบสูง และห้ามปล่อยสุนัขเดินโดยไม่มี สายจูงในที่สาธารณะ สุนัขพันธุ์นี้ไม่มีอะไรที่คุณต้องกลัว แม้ว่าจะเคยเป็นสุนัขที่ใช้ในเกมการต่อสู้ แต่เขาไม่ใช่สุนัขที่ก้าวร้าวโดยเฉพาะกับคน ตรงกันข้าม พวกเขากลับชอบที่จะประจบเอาใจพวกคุณเสียด้วยซ้ำ สุนัขพันธุ์นี้ฉลาดและน่ารักมาก โดยเฉพาะกับเด็กๆ พวกเขามีนิสัยกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวอะไร และสามารถไว้ใจได้
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วยการฝึกและให้เข้าสังคมตั้งแต่เด็ก สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์สามารถอยู่กับสัตว์อื่น ๆ ได้อย่างมีความสุข ลูกสุนัขพันธุ์นี้สามารถฝึกได้ง่ายให้เชื่อฟังกฏของบ้าน และการอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่น การฝึกนี้นับเป็นทางสร้างความผูกพันที่ลึกซึ้ง และการยอมรับระหว่างคุณกับเขา สุนัขพันธุ์นี้รักที่จะอยู่กับเจ้าของ และชอบประจบเอาใจ
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล ของสแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์ไม่ต้องการดูแลมากนัก ขนที่สั้นทำต้องการอาบน้ำเพียงครั้งคราว และไม่จำเป็นต้องแปรงขนเป็นประจำ อาจจำเป็นต้องมีการตัดเล็บให้สั้นและเรียบร้อยขึ้นบ้าง ขึ้นอยู่กับปริมาณการออกกำลังกายบนพื้นที่แข็งของเขา
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์เป็นสุนัขที่ต้องการ การเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว
อย่างมาก ไม่ใช่พันธุ์ที่จะสามารถปล่อยไว้สวนหลังบ้านให้ดูแลตัวเองได้
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับของสแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์มากขึ้น คุณสามารถติดต่อ
สมาพัฒนาพันธ์สุนัขแห่งประเทศไทย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2556 เวลา 00:09

    ในสมัยก่อนสุนัขพันธ์นี้ราคาเท่าไหร่ แล้วทำไมสุัขพันธ์นี้ถึงสูญพันธ์ไป ??

    ตอบลบ