วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปลอกคอและสายจูง

 ปลอกคอและสายจูง
  เวลาที่คุณเลือกซื้อปลอกคอและ สายจูงนั้นให้เลือกเอาอันที่ทำจากไนล่อน หรือหนังแบบนุ่มๆ ปลอกคอชนิดที่ สามารถปรับให้ขยายได้เมื่อลูกสุนัขโตขึ้นนั้นเหมาะที่สุด หากลูกสุนัขของคุณไม่เคยใส่ปลอกคอมาก่อนเลย เค้าควรจะเริ่มหัด ใส่เดินเล่นอยู่ในบ้านสัก 2-3 วันเสียก่อน เมื่อใส่แล้วในตอนแรกเค้าอาจจะเอามือปัดและเกี่ยวออก เพื่อที่จะให้เจ้าปลอกคอนั้นหลุดออกเสีย อย่างไรก็ดีจะเป็นอย่างนี้ไปไม่นานหรอกที่เค้าจะเริ่มคุ้นกับปลอกคอที่คุณ สวมให้
              เวลาอยู่ในบ้านไม่จำเป็นที่ลูกสุนัขจะต้องใส่ปลอก คออยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าออกนอกบ้านเค้าไม่ควรจะออกไป โดยไม่ได้ใส่ปลอกคอ พอหลังจากสัปดาห์หนึ่งไปแล้ว ลูกสุนัขพอจะคุ้นเคยกับปลอกคอและเชือกจูงไปบ้างแล้ว คุณจึงจะสามารถนำลูกสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้
              แต่ก็ แน่นอนว่า ทุกๆสิ่งล้วนเป็นเรื่องใหม่สำหรับลูกสุนัข เค้าจะไล่ดมไปเสียทุกสิ่งขณะที่เดินเล่นอยู่ข้างนอก แต่หากเค้าจะหยุดเพื่อดมสิ่งที่สนใจทันทีจนคุณต้องระวังไม่ให้เผลอไปเหยียบ ทับตัวเค้าเมื่อเค้าหยุดเดิน เมื่อพาเขาไปเดินเล่น ด้วยกันข้างนอกเป็นครั้งแรก คุณควรจะพูดคุยกับเค้าบ้างเพื่อทำให้ลูกสุนัขสงบลง ไม่เช่นนั้นเขาอาจรั้นและต่อต้าน การใส่ปลอกคอและสายจูง ในเวลานี้ยังถือว่าเร็วไปนิดสำหรับการฝึกลูกสุนัข คุณอาจจะใช้วิธีหลอกล่อลูกสุนัข ให้เบี่ยงเบนจากความสนใจนั้นเสีย ลูกสุนัขก็เพียงแค่ตื่นเต้นอยากจะรู้จักสภาพแวดล้อมใหม่ๆเท่านั้น และอย่าลืมว่าคุณเท่านั้นที่เป็นคนตัดสินใจว่าจะเดินไปทางไหน ไม่ใช่ลูกสุนัข คุณอาจจะปล่อยให้ เค้าเที่ยวดมตรงนั้นตรงนี้บ้าง แต่เวลาที่คุณเรียกลูกสุนัข แล้วกระตุกเชือกจูงเบาๆ เค้าจะต้องตามคุณมาโดยไม่มีอาการขัดขืน
              คุณอาจจะต้องให้ เวลาลูกสุนัขของคุณสัก 2-3 วันสำหรับการสร้างความคุ้นเคยกับเชือกจูง หลังจากนั้น คุณจึงจะสามารถสอนเค้าให้รู้จักความหมายของคำสั่ง “Heel” หรือ “เดิน” ซึ่งในการนี้ จะต้องใช้สัก 2-3 สัปดาห์ หรือเป็นเดือนจนกระทั่งเจ้าตัวน้อยจะทำตามคำสั่งคุณได้อย่างไม่มีที่ติ ถ้าคุณเริ่มอย่างถูกวิธี ก็จะเป็นการช่วยไม่ให้คุณต้องเจอ กับปัญหาหลายๆประการที่จะตามมา แม้ว่าสุนัขของคุณไม่ตัวใหญ่มากนัก การเดินเล่นด้วยกันจะสนุกขึ้นมาก ถ้าเค้าจะไม่ดึงเชือกจูงที่คุณถือให้ไปไหนต่อไหน การเข้าชั้นเรียนเพื่อฝึกฝนการเรียนรู้คำสั่งของสุนัข จะช่วยคุณได้มาก เพื่อที่จะให้เค้าได้รู้จักคำว่า “heel” หรือ “เดิน” ทั้งนี้ เป็นเพราะครูผู้ฝึกสอน จะให้โอกาสคุณกับสุนัขคู่ใจ ในการปฏิบัติตามขั้นตอนด้วยกันอย่างถูกต้อง และทำไปพร้อมๆกันกับเจ้าของและสุนัข คู่อื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น