วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรื่องสุขภาพและสุขอนามัย

การได้ลูก สุนัขมาใหม่ๆก็เหมือนกับการที่คุณมีเด็กทารกอยู่ในบ้าน ซึ่งบางทีไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะ สามารถทราบได้ทันทีว่าสิ่งไหนอันตรายมากหรือน้อย
การเลือกสัตว์แพทย์
              สัตว์ แพทย์ที่ขึ้นทะเบียนประกอบวิชาอาชีพแล้วทุกคนถือเป็นผู้ชำนาญการพิเศษใน อาชีพแพทย์โดยตรง ดังนั้นคุณ อาจเลือกพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ในละแวกบ้านซึ่งสะดวกในการเดินทางหรืออาจ เลือกไปพบสัตวแพทย์คนนี้เพราะสื่อสาร เข้าใจกัน การเลือกสัตวแพทย์ที่ดีก็เป็นอีกความรับผิดชอบหนึ่งของคุณต่อสุนัข ลองสอบถามจากเพื่อนๆ หรือร้านขายสุนัข ว่าคลินิกสัตว์แพทย์ที่ไหนดี

เมื่อไหร่คุณถึงจะต้องการความช่วยเหลือจากสัตว์แพทย์
              คุณ จะพาลูกสุนัขไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ทันทีที่คุณพาเขากลับบ้านมา เมื่อพาเขาไปพบสัตวแพทย์คุณจะ สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน การถ่ายพยาธิ และวิธีการดูแลลูกสุนัข ถ้าหากลูกสุนัขไม่ยอมกินอาหาร เกินวันหนึ่งคุณต้องรีบพาเค้าไปพบสัตว์แพทย์ หรือหากพบว่าเค้าท้องร่วงหรืออาเจียน มีอาการเซื่องซึมโดยปราศจาก สาเหตุก็ต้องพาไปพบสัตวแพทย์ด้วย

การคุมกำเนิด
              หาก คุณไม่ได้จะตั้งใจนำสุนัขมาเพื่อเพาะพันธุ์ คุณควรจริงจังเรื่องการคุมกำเนิดเค้าด้วย การตอนและการทำหมันนั้น เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่จะสร้างความยุ่งยากให้กับสุนัขของคุณได้น้อยที่สุด สัตว์แพทย์จะสามารถให้คำแนะนำได้ว่า ควรต้องคุมกำเนิดเค้าเมื่อไร แต่หากคุณตัดสินใจแล้วว่าไม่อยากให้เค้าคุมกำเนิด ก็ควรจะเตรียมตัวสำหรับความเปลี่ยนแปลง
ที่ อาจจะเกิดขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น สุนัขตัวผู้ที่ไม่ได้คุมกำเนิดนั้นจะออกตามตัวเมียที่ติดสัด และจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว กว่าปกติ หากคุณมีสุนัขตัวเมียแต่ไม่ได้ตั้งใจจะให้แม่พันธุ์ตั้งครรภ์แล้วละก็ คุณควรจะดูแลเค้าอย่างระมัดระวัง ในช่วงระหว่างฤดูผสมพันธุ์ บางทีเธออาจจะตั้งท้องลมด้วย ซึ่งกรณีนี้ต้องการการรักษาด้วยสัตว์แพทย์

การถ่ายพยาธิ
              ลูก สุนัขเกิดใหม่นั้นมักจะมีพยาธิตัวกลมเป็นปรสิตอยู่ภายในร่างกายของเค้า เพื่อให้ลูกสุนัขของคุณเจริญเติบโต ได้อย่างมีสุขภาพดีก็ควรจะทำการถ่ายพยาธิที่อยู่ในร่างกายเค้าให้สม่ำเสมอ การถ่ายพยาธิในปัจจุบันมีความปลอดภัยสูง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็มีหลายชนิดให้เลือก และสัตว์แพทย์ก็ยังสามารถให้คำแนะนำคุณในวิธีที่เหมาะสมได้ด้วย
              ร้าน ขายสุนัขที่เป็นมืออาชีพจริงๆเขาจะหมั่นถ่ายพยาธิในตัวลูกสุนัขอยู่เสมอ โดยเริ่มตั้งแต่ที่เค้ามีอายุได้ 3 สัปดาห์ แล้วทำซ้ำอีกในภายหลัง คุณจึงควรสอบถามประวัติการถ่ายพยาธิจากร้านที่ขายสุนัขให้คุณและหรึกษา สัตวแพทย์ ที่คุณรู้จักถึงตารางการถ่ายพยาธิให้เขาในอนาคต สุนัขที่โตแล้วอีกมากมายก็มีพยาธิตัวกลมในร่างกาย เพื่อให้มั่นใจว่าสุนัข ของคุณปลอดพยาธิ คุณก็ควรที่จะถ่ายพยาธิให้เขาทุกๆ 6 เดือนไปตลอดชีวิตของเค้า

ปราบหมัด
              หาก คุณเห็นหมัดเกาะอยู่ตามตัวสุนัขของคุณ คุณควรจะพาสุนัขของคุณไปพบสัตว์แพทย์ให้เขาแนะนำวิธี การกำจัดหมัดที่ได้ผลให้ แต่หากคุณตัดสินใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์จำพวกแป้งหรือสเปรย์ฆ่าหมัดจากร้านขาย เพื่อกำจัดหมัดด้วยตัวเอง ควรตรวจดูให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะจะใช้สำหรับลูกสุนัข
              ถ้า สุนัขคุณมีหมัด ก็ควรจะทำความสะอาดและกำจัดหมัดในบริเวณบ้าน โดยเฉพาะที่ที่เขาชอบอยู่ ให้สะอาดด้วยเหมือนกัน นำที่นอนของเขาออกมาซักให้สะอาดด้วยพร้อมๆกันกับตอนที่พาเค้าไปอาบน้ำนั่น แหละ ทำความสะอาดและใช้แป้งหรือสเปรย์สำหรับฆ่าหมัดตามตะกร้า กล่อง ตามมุมตู้ มุมห้อง ผ้าห่ม หรือพรมปูในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ด้วย และหากคุณไม่ทราบว่าจะเลือกยาสำหรับปราบหมัดพวกนี้อย่างไร ก็ให้สอบถามจากสัตวแพทย์ผู้ซึ่ง มีความเชี่ยวชาญและเขาควรจะให้คำแนะนำที่ดีแก่คุณได้

นัยน์ตาและใบหู
              ทั้ง ตาและใบหูของสุนัขควรที่จะได้รับการดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ ใช้สำลีชุบน้ำหมาดๆเช็ดทำความสะอาด บริเวณรอบดวงตาอย่างเบามือ ส่วนหูของเค้านั้นให้ทำความสะอาดโดยใช้ไม้พันสำลีที่แห้งและสะอาดเช็ด แต่ใช้ความระมัดระวังให้มาก และห้ามไม่ให้แยงเข้าไปในรูหูของเค้าเด็ดขาด

เล็บ
              เล็บ ของสุนัขนั้นก็จะต้องได้รับการดูแลเหมือนกับส่วนอื่นๆในร่างกายของเค้า หากสุนัขได้เดินบนพื้นแข็งๆ อย่างเช่นพื้นคอนกรีตหรือพื้นปูนบ่อยๆ เล็บของเค้าจะถูกับพื้นถนนและสั้นลงเองอยู่แล้ว ในกรณีนี้คุณไม่ต้องทำอะไร เพิ่มเติมอีก แต่หากสุนัขของคุณส่วนมากจะเดินบนพื้นนิ่มๆ เช่นหญ้า คุณต้องคอยดูแลตัดเล็บเค้าให้สั้นอยู่เสมอ หากไม่แน่ใจว่าจะตัดอย่างไร ให้สอบถามจากร้านขายสุนัขหรือสัตว์แพทย์ ซึ่งจะสามารถสอนวิธีการตัดเล็บ สุนัขที่ถูกต้องกับคุณได้

เหงือกและฟัน
              ลูก สุนัขนั้นชอบแทะทุกอย่างในบ้านคุณแบบไม่ยั้งอยู่แล้ว อย่าสนับสนุนพฤติกรรมเช่นนี้ และคอยห้ามไม่ให้เขาแทะทุกครั้งที่เห็นและให้หาของเล่นที่ผลิตขึ้นมาสำหรับ ให้สุนัขให้เค้าเคี้ยวเล่นแทน โดยทั่วๆไปแล้ว ลูกสุนัขจะยังไม่มีปัญหาเรื่องเหงือกและฟันสักเท่าไหร่ แต่พอเค้าอายุประมาณสัก 12 เดือน เค้าจะเริ่มมีคราบหินปูนเกาะ ที่ตามคอฟันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อไปจะก่อให้เกิดโรคเหงือกกับสุนัขของคุณได้ ดังนั้นคุณควรหมั่นตรวจเช็ค เหงือกและฟันของเขาเป็นประจำ ขนมปังหรือของขบเคี้ยวบางอย่างจะช่วยทำความสะอาดและสามารถขจัดคราบหินปูน เหล่านี้ได้ หรือคุณอาจจะเริ่มแปรงฟันให้เค้าได้เช่นกัน

การอาบน้ำและตัดแต่งขน
              กฎ ทั่วไปสำหรับสุนัขเกี่ยวกับเรื่องของการอาบน้ำนั้นก็คือ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้สุนัขบ่อยๆ ให้อาบน้ำเฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น คือเฉพาะตอนที่เค้ามีหมัด หรือตัวสกปรกเลอะเทอะมากจนการแปรงขนไม่ช่วย ให้ฝุ่นต่างๆหลุดออกไปได้มากนัก แต่ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของเค้าด้วย ในสุนัขที่ขนเรียบๆนั้นไม่ต้องแปรงและแต่งขน เค้าบ่อยนัก แต่ในขณะที่สุนัขขนยาวทั้งหลายจะต้องทำความสะอาดและหมั่นแปรงขนให้เขาทุกๆ วัน

              ใน ฐานะที่คุณเป็นเจ้าของเค้า คุณจะต้องดูแลขนของเค้าด้วยการแปรงขนด้วย จึงต้องมีอุปกรณ์สำหรับ ดูแลขนสุนัขก็คือแปรงหรือหวีสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ ความถี่บ่อยในการแปรงหรือเล็มขนสุนัขนั้นขึ้นอยู่กับพันธุ์ของเค้าด้วย อย่างเช่น สุนัขพันธุ์ พุดเดิ้ลนั้นจะต้องตัดขนทุกๆ 6-8 สัปดาห์ สุนัขที่ขนมันเป็นเงาและนุ่มอย่าง ค๊อกเกอร์สแปเนียล นั้นจะต้องเล็มขนทุกๆ 3 เดือน ส่วนในสุนัขที่ขนเค้าค่อนข้างม้วนหยิกอย่างเทอร์เรีย ก็ควรที่จะเล็มขนเค้าทุกๆ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละพันธุ์ที่มีขนแตกต่างไปกันคนละแบบ ซึ่งต้องการการดูแลในระยะเวลาและวิธีที่ต่างกัน ดังนั้นให้ขอ คำปรึกษาจาก คนขายสุนัข เพื่อรายละเอียดการดูแลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น