วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โภชนาการที่จำเป็นสำหรับลูกสุนัข

ใน ช่วงอาทิตย์แรกๆของชีวิต ลูกสุนัขจะได้รับการจำกัดอาหารให้รับแต่เพียงนมจากแม่สุนัข แต่พอเริ่มเข้าสัปดาห์ที่ 3 เป็นต้นไปคุณก็สามารถเริ่มให้อาหารแข็งๆกับเค้าได้บ้างแล้ว
                ถ้า หากลูกสุนัขนั้นไม่ได้เกิดในบ้านของคุณเอง แต่เป็นคุณที่พาเค้าเข้ามาอยู่ที่บ้าน ก็ให้อาหารแบบที่เค้าคุ้นเคยได้บ้างสำหรับสองสามวันแรก มิฉะนั้นแล้วเมื่อลูกสุนัขเจอทั้งการเปลี่ยนที่เปลี่ยนถิ่นรวมทั้งเปลี่ยน อาหารโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ก็จะทำให้เค้าเกิดอาการท้องเสียและอาเจียนได้ง่ายๆ
                ใน การศึกษาการค้นคว้าวิจัยล่าสุดพบว่า คุณจะต้องให้อาหารสุนัข ให้ตรงกับช่วงชีวิตของเค้า เพื่อที่จะให้เค้ามีสุขภาพดีอยู่เสมอ อาหารที่ผลิตขึ้นมาให้กับลูกสุนัขโดยเฉพาะอย่าง PEDIGREE PUPPY นั้นมีสัดส่วนที่ดี และเพียงพอแก่ความต้องการสำหรับสุนัขที่กำลังโต ซึ่งจะให้สารอาหารแก่สุนัขตัวน้อยของคุณในทุกๆอย่างที่เค้าต้องการ เพื่อการเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นสุนัขรูปร่างใหญ่โตได้ เพราะใน PEDIGREE PUPPY มีสัดส่วนของโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ที่พอๆกันกับสัดส่วนของวิตามินและเกลือแร่ ที่ปรุงพิเศษมาเพื่อให้ตรงต่อความต้องการที่พิเศษของเค้าเฉพาะ อาหารเสริมอย่างแคลเซี่ยมนั้นยังไม่จำเป็นนัก ซึ่งอาจจะให้ได้เฉพาะในกรณีที่ลูกสุนัขนั้นป่วยหรือที่สัตว์แพทย์แนะนำเท่า นั้น
                ใน ช่วงเดือนแรกนั้นนับว่ามีความสำคัญเป็นพิเศษ การให้อาหารที่ผิดก็จะสามารถกลายเป็นความผิดพลาดที่ไม่สามารถแก้ให้กลับคืน มาได้ในช่วงต่อมาของชีวิต ถ้าคุณยังมีคำถามต่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ให้ติดต่อกลับไปยังร้านที่ขายสุนัขให้หรือคุยกับสัตว์แพทย์
                ใน เรื่องอาหารนั้นก็ต้องดูที่สุนัขด้วยว่า ตัวเค้าเองนั้นอยากกินอาหารแบบแห้ง หรือที่เป็นแบบกระป๋อง แต่อย่างไรก็ดีในขั้นแรกก็ให้คุณแช่อาหารแบบแห้งนี้ในน้ำอุ่นเสียก่อนสัก 20 นาที และนอกจากอาหารแล้วให้คุณควรเตรียมน้ำดื่มที่สะอาดและใหม่เสมอไว้ให้สุนัข ด้วย 
                จน กระทั่งลูกสุนัขคุณมีอายุได้สัก 12 สัปดาห์ ให้คุณให้อาหารเค้าเพิ่มเป็น 6 มื้อต่อวัน เมื่อถึงมื้ออาหารให้วางจานอาหารของเค้าไว้ในที่ที่เค้ากินอาหารประจำทิ้ง ไว้สักประมาณครึ่งชั่วโมง หากสุนัขของคุณไม่กินอาหารหรือกินไม่หมดให้นำจานอาหารนั้นออกไป แล้วให้อาหารเค้าใหม่อีกครั้งเมื่อถึงเวลาให้อาหารในครั้งต่อไป ด้วยวิธีนี้ ลูกสุนัขจะคุ้นเคยกับเวลาให้อาหารประจำวัน และคุณยังสามารถป้องกันไม่ให้เค้ามีน้ำหนักมากเกินไปด้วย
                อย่า เป็นกังวลจนมากเกินไปนักหากลูกสุนัขไม่กินอาหารเลย หรือไม่กินอะไรเลยทั้งวัน เรื่องเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายในตอนแรกๆ เดี๋ยวพอวันรุ่งขึ้นเค้าก็เป็นปกติเอง อย่างไรก็ดี หากเค้ามีอาการท้องเสียหรืออาเจียน หรืออาการเซื่องซึมประกอบด้วย ให้คุณรีบพาเค้าไปพบสัตว์แพทย์เสีย อาการอย่างนี้เป็นสัญญาณของโรคที่ไม่ธรรมดาเลย โดยเฉพาะเมื่อเกิดกับลูกสุนัข
                อย่า พยายามล่อเค้าด้วยขนม อาหารเป็นชิ้นๆหรือให้อาหารเค้าจากมือคุณ เพื่อหลอกล่อให้เค้ากินอาหารไม่เช่นนั้นแล้วเค้าจะคาดหวังอยู่ตลอดเวลากับ การให้ที่พิเศษๆเหล่านี้ และจะปฏิเสธที่จะกินอาหารจากจานของตัวเอง
                แน่ นอน คุณสามารถให้ขนมหรือชิ้นอาหารเค้าระหว่างมื้ออาหารได้บ้างแต่ต้องอยู่ใน ปริมาณที่พอเหมาะ อย่าให้ของพวกนี้เค้ากินมากเกินไป อาหารหลักของลูกสุนัขนั้นควรจะเป็น PEDIGREE PUPPY เสมอ ด้วยวิธีนี้คุณมั่นใจได้ว่าลูกสุนัขของคุณจะได้รับสารอาหารทุกอย่างอย่างดี ที่สุด ส่วนอาหารอย่างช๊อคโกแลต ไส้กรอก ชีส หรืออื่นๆนั้นไม่เหมาะที่จะเป็นของกินเล่นสำหรับเค้า และจะมีผลเสียต่อเค้าแน่นอน

รายละเอียดบนฉลากผลิตภัณฑ์ และส่วนประกอบต่าง ๆ หมายถึงอะไร
-          แหล่งของพลังงาน
-          สารปรุงแต่งรสอาหาร (Flavor enhancement)
ได้แก่ เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์จากเนื้อ ชีส เนื้อไก่ ผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ ตับไก่ ชีสอบแห้ง ผลิตภัณฑ์จากไข่อบแห้ง ไข่อบแห้ง ไข่ ไต เนื้อแกะ เนื้อแกะป่น เนื้อ และกระดูกป่น ไก่ ไก่งวง ปลาทูน่า ปลาขาว
-          กรดอะมิโนจากโปรตีนสัตว์
-          กรดไขมันจำเป็นจากไขมันสัตว์
-          พลังงาน
-          วิตามินละลายในไขมัน (A, D, E, K)
-          ฟอสฟอรัส
-          แร่ธาตุอื่น ๆ ได้แก่
BHA (Butylated Hydroxyanisol) BHT (Butylated Hydroxytoluene)
-          สารรักษาสภาพกรดไขมัน วิตามินละลายในไขมัน และสารอาหารสำคัญอื่น ๆ ที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันเกิดการหืน ได้แก่
ไบ โอติน ผงบริวเวอร์ยีส คลอรีนคลอไรด์ แคลเซียมดีแพนโททีเนต กรดโฟลิค menadione sodium bisulfite complex, ไพริดอคซีนไฮโดรคลอไรด์ ไรโบฟลาวิน ไทอามินโมโนไนเตรต วิตามินบี 12
-          แหล่งของวิตามินจำเป็นได้แก่
ข้าวมอลต์ ข้าวโพดป่น comgluten meal ข้าวสาลีป่น ข้าว ถั่วเหลือง wheat gluten และแป้งข้าวสาลี
-          คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงาน
-          โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งของกรดอะมิโน
ไฟเบอร์เพื่อช่วยระบบการย่อย
แคลเซียม คาร์บอเนต คอปเปอร์ซัลเฟต ไดแคลเซียมฟอสเฟต เฟอร์รัสซัลเฟต (ธาตุเหล็ก) เกลือไอโอดีน แมงกานีสซัลเฟต โปรแตสเซียมคลอไรด์ เกลือ ผงกระดูกต้ม ซิงค์อ๊อกไซด์
-          แหล่งของแร่ธาตุจำเป็น
สีคาราเมล และโซเดียมไนไตรด์
-          โซเดียม ไนไตรด์ ช่วยรักษาเนื้อให้คงสีธรรมชาติในอาหารกระป๋อง : เป็นสีที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในอาหารคน และอาหารสัตว์เลี้ยงโดยสำนักงานยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (USDA)
Carob gum, carrageenan, dried beet pulp, dried chicory pulp, guar gum
-          แหล่ง ยอดเยี่ยมของคาร์โบไฮเดรตแบบย่อยได้ และย่อยไม่ได้ (ไฟเบอร์) จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มี texture และกระจายเข้ากันได้ดี และช่วยปรับสภาพความชุ่มชื้นในอาหารกระป๋อง ได้รับอนุญาตให้ใช้ในอาหารคนด้วย (เช่น ผลิตภัณฑ์ชีส ไอศครีม โยเกิต และพุดดิ้ง)
ผงกระเทียม รสธรรมชาติ ผงหัวหอม
-          เพิ่มรสชาด และกลิ่นของอาหาร
Pea fiber, รำข้าวสาลี, wheat mill rum
-          แหล่งของไฟเบอร์ดิบ
โปแตสเซียม ซอร์เบต
-          ป้องกันการเกิดเชื้อราในอาหารแห้ง และอาหารกึ่งแห้ง (และในขนมปังด้วย)
ไวตามินเอ ดี และอี
-          วิตามินจำเป็นชนิดละลายในไขมัน
น้ำที่เพียงพอสำหรับขบวนการผลิต, meat broth
-          เพื่อการเตรียม และปรุงอาหาร และวัตถุดิบที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น