วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การดูแลลูกสุนัขตัวใหม่

การนำลูก สุนัขตัวใหม่เข้ามาในบ้านนั้นช่างเป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณและสมาชิก ในครอบครัวเสียนี่กระไร แต่คุณเคยคิดบ้างหรือไม่ว่า เจ้าลูกสุนัขตัวน้อยอาจจะรู้สึกสับสนเนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆ ตัวเค้านั้น เปลี่ยนไป
              ต่อไปนี้จะเป็นข้อปฏิบัติง่ายๆที่ จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าการนำสมาชิกตัวใหม่เข้ามาในบ้าน จะเป็นไปด้วยความ เรียบร้อยทุกอย่าง

การเตรียมการเพื่อต้อนรับลูกสุนัข
              ให้ เตรียมทุกอย่างไว้ให้พร้อมก่อนที่ลูกสุนัขจะมาถึงบ้านคุณ คุณควรต้องหาที่นอนให้เขาอย่างเหมาะสม กล่องเก่าๆ หรือตะกร้าที่มีขอบสูงก็นับว่าน่าจะเพียงพอที่จะดัดแปลงมาเป็นที่นอนสำหรับ เค้าในช่วงที่กำลังเติบโต ปูด้านในกล่องด้วย ผ้าห่มนุ่มๆ เพื่อให้เขาเข้าไปนอนซุกตัวได้อย่างอบอุ่น คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อที่นอนแพงๆให้เค้าแทะในช่วงนี้หรอก
              วาง ที่นอนของเค้าในที่ที่สงบ เพื่อให้ลูกสุนัขสามารถนอนหลับได้อย่างสบายหลังจากที่เหนื่อยมามาก ส่วนใหญ่เรามัก จะใช้มุมเงียบๆในห้องครัวหรือห้องนั่งเล่นในบ้าน คุณอาจจะต้องการคอกกั้นต่างหากสำหรับล้อมที่นอนของเค้าไว้สัก 2-3 วันเพื่อทำให้เหมือนเป็น “คอกน้อยๆ” ซึ่งลูกสุนัขจะรู้สึกปลอดภัยและห่างจากอันตราย
              เตรียม อาหารและน้ำวางใส่ชามเล็กๆรอไว้ เพื่อที่จะให้ลูกสุนัขสามารถดื่มและกินได้ตามต้องการ แต่ดูอย่าให้ ภาชนะที่ใช้ลึกเกินไปจนน้ำท่วมจมูกและปากน้อยๆนั้นเสียล่ะ และควรหาอาหารมื้อแรกเตรียมรอไว้เมื่อลูกสุนัขมาถึงบ้าน พอถึงตอนนี้ ก็อยากจะให้คุณถามจากคนขายลูกสุนัขด้วยว่าพวกเค้ากินอะไร คุณจะให้อาหารแบบที่เขาเคยกินไปก่อนสัก 2-3 วันแรก
              จำไว้ ว่า ลูกสุนัขตัวเล็กเนี่ยชอบแทะเป็นที่สุด ลักษณะพฤติกรรมการชอบแทะข้าวของแบบนี้จะช่วยเร่ง การเจริญเติบโตของฟันพวกเค้า หาของเล่นให้ลูกสุนัขแทะเล่นแก้มันเขี้ยวบ้าง (และจะยิ่งดีถ้าเป็นของเล่นที่เคลื่อนไหว ได้หรือมีเสียง) เพื่อจะให้พวกเค้าได้แทะกันอย่างสนุกสนาน และเพื่อเป็นการดึงความสนใจไม่ให้ไปแทะของใช้อื่นในบ้านคุณ ของเล่นที่ว่าไม่ต้องให้มันดีมากนัก แต่ให้ดูเพียงแต่ว่ามันไม่มีสารพิษ และมีขนาดใหญ่พอที่จะไม่เผลอกลืนเข้าไป และไม่บุบสลาย ของพวกนี้ถ้าลูกสุนัขกลืนเข้าไปก็จะติดคอ กระเพาะหรือลำไส้ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตพวกเค้า

              ถึง แม้ว่า คุณจะยังไม่สามารถพาเขาออกไปเดินเล่นข้างนอกที่ไหนก็ได้ จนกว่าเค้าได้ฉีดวัคซีนต่างๆ ให้ครบเรียบร้อยเสียก่อน แต่ก็ต้องเตรียมสายจูงกับปลอกคอเอาไว้ด้วย ปลอกคอนั้นควรจะเป็นชนิดที่นุ่มและกระชับ ไม่รัดแน่นจนเกินไปเพราะลูกสุนัขจะเกิดความรำคาญ แต่ในทางกลับกันก็ต้องไม่หลวมมากนักเพราะถ้าหลวม ปลอกคออาจจะไปเกี่ยวเข้ากับของอย่างอื่นที่ยื่นออกมาเป็นอันตรายได้ ในวันแรกๆให้เริ่มใส่ปลอกคอให้เขาเป็นเวลาสั้นๆ โดยมีคุณอยู่ใกล้ๆ
              ปลอก คอที่ใช้ควรจะสามารถคลายสายออกได้เร็วและหมั่นตรวจเช็คปลอกคอเค้าเป็นประจำ ทุกๆวัน ขยายปลอกคอ ออกเมื่อลูกสุนัขตัวโตขึ้น อย่างเชือกจูงก็เหมือนกันอย่าไปซื้อโซ่กระตุกรัดคอสำหรับลูกสุนัขที่ยังเล็ก หากเลือกใช้งานไม่เหมาะ คอเค้าจะเสียไปจะไม่สามารถแก้ไขได้
              คุณ จะต้องซื้อแปรงและหวีเตรียมไว้ด้วย ซึ่งประเภทของแปรงและหวีก็ขึ้นอยู่กับขนของลูกสุนัขในแต่ละพันธุ์ ให้สอบถามจากคนขายลูกสุนัขว่าจะต้องแต่งขนพวกเค้าให้ถูกต้องได้อย่างไร และให้คนขายลูกสุนัขแนะนำ อุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการตัดแต่งขนลูกสุนัขด้วย
              ในท้ายที่สุด คุณจะต้องมีรายชื่อและที่อยู่รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อสัตว์แพทย์ ด้วย หากคุณไม่สามารถ หาสัตว์แพทย์ถูกใจได้ คนขายลูกสุนัขให้กับคุณรวมถึงบรรดาเพื่อนๆ ก็อาจจะแนะนำโรงพยาบาลหรือคลินิกรักษาสัตว์ ใกล้ๆบ้านให้ก็ได้

              ขณะ ที่ลูกสุนัขยังเล็กๆอยู่ ให้คุณเก็บของทุกอย่างที่น่าจะเป็นอันตรายไม่ให้พวกเค้าสามารถนำมาเล่นได้ เพราะเค้าชอบดึงและชอบแทะทุกอย่างที่ขวางหน้ารวมกระทั่งถึงต้นไม้ที่คุณปลูก ไว้และสายไฟ ให้ดูสนามหน้าบ้าน หรือหลังบ้านให้เรียบร้อยและรั้วกั้นอยู่ในสภาพที่แข็งแรงไม่มีรูลูกสุนัขจะ สามารถลอดออกไปข้างนอกได้ สระหรือบ่อน้ำก็ควรจะทำที่กั้นไว้ด้วย
เมื่อลูกสุนัขมาถึงบ้าน
              เวลา ที่ดีที่สุดที่คุณจะนำลูกสุนัขกลับมาบ้านก็คือเมื่อคุณมีเวลาอยู่เป็นเพื่อน เล่นกับเค้าได้ และจะต้องอยู่กับเขา ตลอดเวลาสัก 2-3 วัน หลังจากเวลาที่เค้ามาถึง ในกรณีที่คุณพาเค้าเข้าบ้านช่วงเช้า ลูกสุนัขจะพอมีเวลาที่จะปรับตัว กินอาหาร เล่นจนเหนื่อยก่อนเวลานอน ดังนั้นเมื่อลูกสุนัขมาใหม่ๆ คุณต้องปล่อยให้เค้าดมกลิ่นไปรอบๆและทำตัวให้คุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ แล้วค่อยพาเค้าไปยังที่นอน การพาลูกสุนัขไปสำรวจตามบริเวณบ้านนั้นจะต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เพราะนี่ถือว่าเป็น ช่วงเวลาที่แสนยากและสับสนสำหรับลูกสุนัข นอกจากบ้านของคุณจะใหญ่โตมโหฬารในสายตาเค้า รวมถึงเสียงและกลิ่นต่างๆ ที่จะสร้างความตื่นเต้นให้ลูกสุนัขได้พอดูแล้ว แน่นอน เจ้าตัวน้อยนี้จะยังคิดถึงแม่ของเค้าอยู่ตลอด รวมทั้งบรรดาพี่ๆน้องๆ และเค้าจะมองมาที่คุณและสมาชิกในครอบครัวเป็นที่พึ่ง เพื่อทดแทนครอบครัว ความสบาย และความปลอดภัย ที่เค้าต้องจากมา ดังนั้น ให้คุณขอเศษผ้าจากที่นอนเดิมที่ลูกสุนัขเคยได้นอนอยู่กับแม่และพี่ๆน้องๆของ เค้าจากคนขายลูกสุนัข เพื่อให้ลูกสุนัขได้กลิ่นเหมือนอยู่ที่บ้านเดิม และให้ตั้งชื่อให้เค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วให้เรียกชื่อเค้าบ่อยๆ ซ้ำๆเพื่อให้ลูกสุนัขเรียนรู้ที่จะตอบสนองกับคุณ
              คุณ ควรจะสอนให้ลูกๆของคุณทำความเข้าใจให้ถูกต้องว่าลูกสุนัขไม่ใช่ของเล่น และคุณอาจจะพบว่าลูกสุนัข จะทำท่ากระปรี้กระเปร่าอยู่ช่วงสั้นๆแล้วจะกลับไปนอนยังที่นอนสักชั่วโมง หรือมากกว่านั้น
              ลูกสุนัขเล็กๆก็เหมือนกับเด็กทารกนั่น แหละที่การนอนถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขา และคุณจะต้องไม่ไปกวน หรือปลุกเค้าขณะที่กำลังหลับอยู่ อย่าให้ความสนใจกับลูกสุนัขตัวใหม่มากกว่าสุนัขตัวที่มีอยู่ก่อน เพราะจะยิ่งทำให้ สุนัขนั้นเกิดความอิจฉาตัวที่มาใหม่ การให้พวกเขาทำความรู้จักกันจะต้องเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจับตาดูอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งทั้งสองตัวทำความรู้จักกันเป็นอย่างดีและกลายเป็นเพื่อนกันแล้ว แน่นอนคุณไม่ควรจะทิ้งลูกสุนัขตัวใหม่ให้ อยู่ตามลำพังกับสุนัขหรือแมวที่โตกว่า เวลาให้อาหารก็จะต้องแยกให้ต่างหากจนกว่าทั้งตัวใหม่และเก่าจะเป็นเพื่อนกัน ได้ก่อน
              2-3 คืนแรก ลูกสุนัขจะนอนไม่ค่อยหลับ และจะร้องเรียกเมื่อถูกทิ้งอยู่ตามลำพัง ให้หาขวดน้ำกับนาฬิกาที่มีเสียงเดิน ห่อไว้ด้วยผ้าห่มแล้วจับใส่ไว้ด้วยกันบนที่นอนของเค้า จะทำให้ลูกสุนัขเกิดความอบอุ่นใจได้มากขึ้น แต่ของพวกที่ว่านี้จะต้องไม่ใช่ของที่ทำจากพลาสติกหรือยางอย่างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นลูกสุนัขจะจับแทะหมด นอกจากนี้ คุณควรจะให้ความห่วงใย นุ่มนวล และอดทนกับลูกสุนัขให้มาก ในช่วงที่เค้ากำลังปรับตัวให้เข้ากับบ้านคุณ อย่าดุ หรือพูดแรงๆกับเค้าในช่วง 2-3 วันแรก ไม่ว่าเค้าจะทำลายข้าวของคุณไปบ้าง หรือขับถ่ายเรี่ยราด ถ้าลูกสุนัขกำลังสับสน เค้าอาจจะกลายมาเป็นกลัวคุณแทนที่จะรักคุณก็ได้ ในช่วงวันแรกๆควรจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน ที่คุณกับเจ้าตัวน้อยจะได้ทำความรู้จักซึ่งกันและกันและให้เรียนรู้ที่จะไว้ วางใจในตัวคุณ การทำอย่างนี้จะเป็นบรรทัดฐาน ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
การให้อาหารลูกสุนัข
              คน ขายลูกสุนัขควรจะให้ตารางการให้อาหารลูกสุนัขสำหรับคุณ และควรจะบอกคุณได้ว่าลูกสุนัขควรจะกินอาหาร อะไร ในปริมาณขนาดไหนและบ่อยเท่าไร คุณควรจะให้อาหารลูกสุนัขแบบเดิมไปสัก 2-3 วัน ก่อนที่จะค่อยๆ เปลี่ยนอาหารให้เขาใหม่ ลูกสุนัขควรจะได้รับอาหารที่ถูกต้องเพื่อก้าวแรกที่ดีที่สุดสำหรับเขา ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในช่วงต้น ของชีวิตลูกสุนัขอาจจะกลายมาเป็นผลกระทบเรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้นในระยะยาวก็ ได้ อาหารลูกสุนัขควรจะมีสารอาหารที่ครบถ้วน เพียงพอแก่ความต้องการในการเจริญเติบโตอย่างสุขภาพดีและพัฒนาการที่่สมบูรณ์ และไม่ใช่ปริมาณอาหารเท่านั้นที่เป็นสิ่ง สำคัญ แต่สัดส่วนที่ถูกต้องก็สำคัญเช่นเดียวกัน

              อย่า ให้อาหารที่ไม่สุกหรือาหารที่คุณไม่แน่ใจว่าจะเสียหรือเปล่ากับลูกสุนัข อาหารสุนัขสำเร็จรูปจะปลอดภัยที่สุด เพราะให้คุณค่าสารอาหารเหมาะสมที่สุดในในราคาที่คุ้มค่า ลูกสุนัขต้องการสารอาหารปริมาณมากเมื่อเทียบกับตัวเล็กๆของเขา เพื่อตอบสนองให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และตารางชีวิตอันน่าตื่นเต้นของพวกเค้า แต่อย่างไรก็ดีเพราะกระเพาะอาหารเขายังเล็กมากและยังไม่สามารถรับปริมาณ อาหารที่มากๆได้ในคราวเดียว คุณควรจะให้ อาหารเป็นมื้อย่อยๆหลายๆครั้งต่อวันและอาหารแต่ละมื้อจะต้องมีสารอาหารที่จำ เป็นอย่างครบถ้วนในปริมาณที่ไม่มากเกินไป
              อันที่จริงการ ให้อาหารลูกสุนัขนั้นไม่ได้ยุ่งยากเหมือนที่เขียนมาแต่อย่างใดเพราะมีอาหาร สำเร็จรูปสำหรับลูกสุนัข อาหารพวกนี้จะช่วยลดความซับซ้อนในการที่คุณต้องเตรียมอาหารให้เพียงพอกับ ความต้องการของลูกสุนัข อีกทั้งยังย่อยง่าย และมีรสชาติดีซึ่งจะทำให้เค้าเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข
              ข้อ กำหนดในการให้อาหารลูกสุนัขของคุณนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดอายุ พันธุ์ และลักษณะส่วนตัวของเค้า สุขภาพของลูกสุนัขจะเป็นตัวบ่งบอกที่ดีที่สุดว่าคุณให้อาหารเขาในปริมาณที่ เหมาะสมหรือยัง โดยทั่วๆไปคุณควรปล่อยให้ ลูกสุนัขกินอาหารเป็นเวลา 15-20 นาทีในแต่ละมื้อ อาหารจะหมดหรือไม่หมดไม่ต้องสนใจ แต่ให้ทิ้งอาหารที่เหลือไป และเตรียมอาหารใหม่ให้กับเขาในมื้อถัดไป ถึงแม้ว่านมจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับลูกสุนัข แต่หลังจากที่เขาหย่านมแล้ว นมไม่ใช่อาหารหลักที่จำเป็นอีกต่อไป ลูกสุนัขและสุนัขโตนั้นหลายๆตัวไม่สามารถ ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้ ดังนั้นพวกเค้าไม่สบายท้องเมื่อคุณให้เค้ากินนม
              กระดูก ชิ้นเป็นแหล่งของแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส และยังช่วยให้ลูกสุนัขได้เคี้ยวเพลิน แต่หากเศษกระดูกแตกออก และลูกสุนัขกลืนลงไป กระดูกจะทิ่มแทงปากหรือกระเพาะอาหารและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นแทนที่จะให้ลูกสุนัข แทะกระดูกเล่น คุณสามารถหาของเล่นหรือขนมขบเครี้ยวที่เคี้ยวได้ตามร้านขายของสัตว์เลี้ยง ทั่วไปให้กับเขาแทน
              คุณ ควรจัดชามอาหารและถ้วยน้ำให้สุนัขต่างหากและภาชนะนี้จะต้องมีความสะอาด รวมถึงน้ำที่เค้าจะต้องกิน ก็ต้องใหม่ และสะอาดด้วย
การฝึกลูกสุนัข
              ทั้ง ลูกสุนัขทั้งคุณจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นไปอีกถ้าคุณให้ลูกสุนัขได้รับการฝึก มา สัญชาติญาณธรรมชาติ จะทำให้เค้ายอมที่จะทำตามคำสั่งหัวหน้าฝูงอยู่แล้ว การฝึกจะทำให้ลูกสุนัขรู้ว่าคุณต้องการให้เขาทำอะไร ใช้เวลาและความอดทนกับการฝึกฝนเจ้าตัวน้อยวันละนิด คุณอาจจะพบอุปสรรคบ้าง แต่หลังจากนั้นไปคุณจะพบว่ามิตรภาพ ระหว่างคุณกับสุนัขผู้อยู่ในโอวาทนั้นมีค่ามากกว่าเวลาและความลำบากที่คุณ ต้องเสียไปอันเนื่องมาจากการฝึก
การฝึกนิสัยการอยู่ในบ้าน
              การ ฝึกนิสัยการอยู่ในบ้านจะไม่เป็นปัญหามากนักกับลูกสุนัขที่เติบโตมาในสภาวะ แวดล้อมที่ดี ลูกสุนัขมีสัญชาติญาณ รักสะอาดและชอบประจบทำให้เจ้าของเกิดความพอใจ คุณจึงควรที่จะเริ่มฝึกหัดลูกสุนัขของคุณทันทีที่เค้ามาอยู่ที่บ้านคุณ การฝึกกิจวัตรให้กับลูกสุนัขช้าเกินไปจะทำให้การฝึกยากขึ้น ขอให้อดทนและพยายามต่อไป

              ลูก สุนัขจะฉี่และอึบ่อยเพราะเค้ายังมีกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ยังเล็กอยู่ หากที่บ้านคุณมีสนามที่มีรั้วรอบขอบชิด ให้พาเขามานอกบ้าน พาเค้าไปยังจุดที่เราต้องการจะให้เค้าขับถ่ายทุกๆเช้า ก่อนนอน หลังทุกมื้ออาหาร หรือเมื่อสุนัขจะต้อง อยู่ในบ้านเป็นเวลานานๆ และคุณจะต้องไปกับเค้าทุกครั้ง คอยจนกว่าเค้าจะเสร็จธุระ จากนั้นให้ชมเชยสุนัขของคุณ แต่ห้ามทำโทษเด็ดขาดหากสุนัขเกิดขับถ่ายไม่เป็นที่โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะสุนัขจะกลัวและสับสน แล้วก็อย่าทำโทษเค้าโดยการ ให้เค้าไปดมของที่เค้าถ่ายออกมาก็แล้วกัน
การฝึกขั้นพื้นฐาน
              คุณ จำเป็นจะต้องสอนลูกสุนัขให้รู้จักคำสั่งพื้นฐานสัก 2-3 คำสั่ง และเพื่อให้การฝึกได้ผล ลูกสุนัขควรจะต้องจำชื่อตัวเองให้ได้และต้องเข้าใจคำว่า “ไม่” เสียก่อน เมื่อลูกสุนัขของคุณได้รับการฉีดวัคซีนจนครบถ้วนแล้ว คุณสามารถพาเค้าออกไปเดินเล่นในช่วงเวลาสั้นๆได้ แต่คุณจะต้องดูแลให้ลูกสุนัขอยู่ในความควบคุมเสมอ เมื่อเค้าอยู่ในที่ชุมชน กรณีนี้สายจูงจึงมีความสำคัญมาก คุณจึงควรสอนให้เค้ารู้จักใส่ปลอกคอและสายจูงก่อนที่ พาเค้าออกไปเดินเล่นข้างนอกเป็นครั้งแรกได้
              นอกจากนี้ บรรดาสมาชิกทุกคนในครอบครัวก็ควรจะเข้ามาเกี่ยวข้องก้บการฝึกเจ้าตัวน้อย ด้วย ในการฝึกนั้นให้ใช้ คำสั่งเป็นคำสั้นๆด้วยการออกเสียงสระแตกต่างอย่างชัดเจนในแต่ละคำสั่ง คำสั่ง 4 คำสั่งแรกที่จำเป็นก็คือ “เดิน” “นั่ง” “มานี่” และ “หมอบ” ให้จำไว้ว่าสั่งเค้าโดยพูดให้ชัดเจนและเหมือนกันทุกครั้ง รวมถึงให้รางวัลเค้าเพื่อแสดงความรัก โดยการลูบหลังถ้าเค้าทำตามคำสั่งเราได้ดี นอกจากนี้คุณควรจะระลึกอยู่เสมอว่าไม่จำเป็นต้องให้รางวัลเค้า ด้วยการให้อาหาร ในขณะฝึก แต่ไม่ควรลงโทษเค้าเมื่อไม่ยอมทำตามคำสั่งแค่ไม่ชมเชยเขาก็พอ ไม่อย่างนั้นเขาอาจเข้าใจว่าทุกคำสั่งคือการทำโทษ
              นอก จากนี้คุณอาจจะพาลูกสุนัขของคุณไปเข้าชั้นเรียนเพื่อฝึกให้ทำตามคำสั่งเพิ่ม เติมได้อีก ครูผู้สอนจะช่วยคุณแก้ ปัญหาที่เคยมีอยู่ได้ การนำลูกสุนัขไปเข้าโรงเรียนสามารถทำได้ทันทีเมื่อลูกสุนัขของคุณได้รับการ ฉีดวัคซีนครบถ้วน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเข้าชั้นเรียนเหล่านี้จะทำให้คุณและลูกสุนัขของคุณสนุกสนานกับการเรียน อีกทั้งยังเป็นการช่วย ให้ลูกสุนัขของคุณได้ฝึกการเข้าสังคมกับสุนัขตัวอื่นอีกด้วย
มาออกกำลังกายกันเถอะ
              สุนัข ทุกตัวจะต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ปริมาณการออกกำลังจะขึ้นอยู่กับขนาดและสายพันธุ์ ของพวกเค้า หากเป็นสุนัขเด็กเค้าจะได้ออกกำลังตามธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว แต่พอโตขึ้นคุณจะต้องพาเขาออกไปเดินและวิ่ง เป็นประจำ แต่อย่าพาออกไปก่อนที่จะฉีดวัคซีนครบล่ะ
              การพาสุนัขออกไป เดินเล่นข้างนอกบ้านนั้นจะไม่เพียงทำให้เค้ามีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาส ให้เค้าได้ค้นพบสิ่งต่างๆและประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นซึ่งรวมถึงการได้ เจอกับสุนัขตัวอื่นๆด้วย สิ่งเหล่านี้จะช่วยพวกเค้า รู้จักการปรับตัวอีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาทางด้านพฤติกรรมอีกด้วย การออกกำลังกายทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้ การควบคุมดูแลจากคุณ อย่าปล่อยให้ลูกสุนัขของหลุดออกไปนอกบ้านและต้องออกไปเผชิญโลกภายนอกตัว ลำพัง โดยปราศจากคุณอย่างเด็ดขาด
การดูแลลูกสุนัข
              การ ตัดแต่งขนสุนัขเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่เป็นประจำเพื่อช่วยให้สุนัขของคุณดู ดีและตัวเค้าเองก็รู้สึกสบายตัวด้วย ควรเริ่มแต่งขนเป็นประจำตั้งแต่เค้ายังมีอายุน้อยๆอยู่เพื่อสร้างความคุ้น เคยเมื่อเค้ามีอายุมากๆไปแล้ว โดยทั่วๆไป สุนัขที่พันธุ์ขนยาวจะต้องการการแปรงขนบ่อยกว่าสุนัขพันธุ์ขนสั้น คอยดูแลบริเวณที่ขนจะพันกันได้ง่ายเป็นพิเศษ อย่างเช่น หลังใบหูเป็นต้น การดูแลป้องกันไม่ให้ขนพันกันจะง่ายกว่าที่จะปล่อยให้ขนเป็นสังกะตังแล้ว ค่อยมาแก้ภายหลัง หากไม่เคยแปรงขนสุนัขมาก่อนก็ให้สอบถามวิธีการแปรงขนจากคนขายสุนัขได้ว่าจะ แปรงขนอย่างไร ต้องใช้แปรงหรือหวี ประเภทไหนสำหรับสุนัขแต่ละพันธุ์ สุนัขนั้นจำเป็นจะต้องอาบน้ำก็ต่อเมื่อเค้าสกปรกเท่านั้นหรือภายใต้การแนะนำ ของสัตว์แพทย์ คุณควรดูสภาพอากาศให้พอเหมาะแก่การนำเจ้าตัวน้อยของคุณไปอาบน้ำ หรือให้อาบอยู่ในบ้านจะดีกว่า หากอากาศข้างนอกไม่เป็นใจ เพื่อป้องกันเค้าจากโรคหวัด

              ลูก สุนัขตัวเล็กๆนั้นจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ เวลาอาบน้ำห้ามใช้สบู่คน ผงซักฟอกหรือยาฆ่าเชื้อต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้กับสุนัขโดยเฉพาะมาใช้ ทุกครั้งที่อาบน้ำเค้าคุณควรนำที่นอนของเค้าออกมาซักทำความสะอาดด้วย และขณะที่กำลังแปรงขนก็ควรจะสำรวจสภาพขน และผิวหนังของเค้าไปในคราวเดียวกันด้วยเพื่อตรวจหาพวกตุ่มนูนๆ ร่องรอย หรือหลักฐานที่แสดงว่ามีพวกพยาธิ เห็บ หมัด ต่างๆอยู่หรือไม่

              นอก จากนี้ คุณสามารถตรวจหูและตาของสุนัขของคุณว่ามีขี้หูหรือขี้ตาผิดปกติหรือไม่ และแม้ว่าลูกสุนัข จะแทบไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพในช่องปากเลยก็ตาม คุณก็ควรจะต้องหมั่นตรวจเช็คช่องปากเค้าเป็นประจำ เพื่อให้เค้าความคุ้นเคยการตรวจเช็คสุขภาพปากคุณตั้งแต่วัยเด็ก การฝึกเช่นนี้จะมีประโยชน์ในวันข้างหน้าเมื่อคุณ จะต้องแปรงฟันหรือป้อนยาให้เขากิน ในขณะเดียวกัน คุณก็จะได้คุ้นเคยกับสภาพปกติของช่องปากของลูกสุนัขได้ด้วย
              ฟัน ของลูกสุนัขนั้นควรจะสะอาดและปราศจากคราบต่างๆ เหงือกเป็นสีชมพูดูสุขภาพดี ฝึกให้เขาแปรงฟันเพื่อเป็น การช่วยลดคราบหินปูนและกลิ่นปาก เมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้นเขาจะมีคราบหินปูนสะสมบริเวณคอฟันมากขึ้น ซึ่งสามารถให้ สัตว์แพทย์ทำการขจัดออกให้ได้
              หมั่นตัด เล็บให่เขาอย่างสม่ำเสมอ สุนัขซึ่งเจ้าของพาไปออกกำลังกายเป็นประจำในบริเวณที่เป็นพื้นแข็งๆ เล็บเขาจะสึกไปเองและไม่จำเป็นต้องตัดให้เขาอีก หัดให้ลูกสุนัขคุ้นเคยกับการถูกจับอุ้งเท้าตั้งแต่เล็กๆจะทำให้เค้าทำตัวดี ขึ้น เมื่อคุณจะต้องพาเค้าไปหาช่างตัดแต่งขนสุนัขหรือสัตว์แพทย์
สุขภาพของลูกสุนัข
              เมื่อ ลูกสุนัขหย่านม เขาก็ควรจะ่มีชีวิตอยู่อย่างมีความสนุกสนานต่อไป สุนัขบางพันธุ์จะมีอายุยืนกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ แต่ส่วนใหญ่สุนัขจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8-15 ปี บางพันธุ์ที่มีอายุยืนกว่านั้น โดยทั่วๆไป สุนัขพันธุ์เล็กหรือพันธุ์ตุ๊กตาจะมีอายุยืนกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ ถ้าไม่เป็นโรคติดเชื้อหรือประสบอุบัติเหตุ ซึ่งก็ไม่มีใครที่สามารถ ป้องกันสิ่งเหล่านี้ได้ร้อยเปอร์เซนต์แต่เราก็สามารถช่วยลดอัตราการเป็นโรค ต่างๆรวมถึงอุบัติเหตุให้ต่ำลงได้ ด้วยการการดูแล และป้องกันอย่างดี การฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน การตรวจสุขภาพประจำปีล้วนแล้วแต่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคได้ การฝึกหัดสุนัขอย่างถูกต้องและการออกกำลังภายใต้ความควบคุมก็ยังจะช่วยลด อุบัติเหตุต่างๆได้เช่นกัน
สัตว์แพทย์ของคุณ
              คน ที่คอยช่วยคุณอย่างดีที่สุดในการป้องกันปัญหาทางสุขภาพของสุนัขก็คือสัตว์ แพทย์ พาสุนัขไปทำประวัติกับ สัตว์แพทย์ทันทีที่คุณได้ลูกสุนัขมาเลี้ยง ซึ่งคุณควรจะทำเป็นอันดับแรกดีกว่าการรอจนกระทั่งถึงวินาทีที่เกิดปัญหา คุณอาจจะพาสุนัขไปตรวจกับสัตว์แพทย์สัก 2-3 วันหลังจากที่ได้เค้ามาก็ได้ เพื่อที่สัตว์แพทย์จะให้คำแนะนำ กับคุณเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต่าง การถ่ายพยาธิ การป้องกันพยาธิหัวใจ การให้อาหารและการดูแลสุขภาพทั่วๆไป
              เวลา ที่คุณพาเขาไปพบสัตว์แพทย์ คุณจะต้องอุ้มเค้าไว้ ห้ามไม่ให้เค้าเดินบนพื้นจนกว่าเค้าจะได้รับวัคซีน ทั้งหมดครบถ้วนแล้ว ควรระลึกเสมอว่า สัตว์ตัวอื่นที่กำลังเข้าคิวรอการตรวจจากสัตว์แพทย์อาจจะป่วยหรือไม่สบาย เป็นอะไรอยู่
              หากลูกสุนัขของคุณเกิดไม่สบายขึ้นมา สัตว์แพทย์ก็จะต้องถามอาหารของเขาโดยละเอียด ดังนั้นไม่ควรจะให้เด็กๆ หรือคนที่ไม่สามารถให้รายละเอียดกับสัตว์แพทย์ได้ดีเท่ากับคุณพาลูกสุนัขไป หาสัตว์แพทย์ ให้คุณจับตาดูเค้าอย่างใกล้ชิด แล้วจดอาการป่วยที่เห็นได้ชัดเอาไว้ เพื่อช่วยในการวินิจฉัยของสัตว์แพทย์ได้อย่างทันท่วงที
ความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของลูกสุนัข
              การ เป็นเจ้าของสุนัขก็เช่นเดียวกับการเป็นเจ้าของสิ่งมีค่าชิ้นอื่น นอกจากจะได้มีความสุขจากการได้เป็นเจ้าของแล้ว คุณยังต้องรับผิดชอบต่อเขาด้วย และไม่เพียงแต่คุณต้องรับผิดขชอบต่อตัวสุนัขเท่านั้น แต่คุณยังต้องต้องรับผิดชอบต่อ บุคคลอื่นและสภาพแวดล้อมสังคมอื่นๆในกรณีที่สุนัขหรือลูกสุนัขของคุณกระทำ ความผิดด้วย ในสุนัขที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีและตัวสุนัขเองก็มีวินัย ก็ย่อมเป็นสมบัติอันมีค่าต่อผู้เป็นเจ้าของ ดังนั้น คุณต้องไม่ลืม ที่จะพาสุนัขหรือลูกสุนัขของคุณไปเข้ารับการฝึกฝนการมีมารยาทที่ถูกต้องขั้น พื้นฐานไว้ด้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น