วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ลาซา แอปโซ

ความเป็นมา ลาซาแอปโซ เป็นสุนัขบ้านซึ่งแม้จะตัวเล็กแต่มีกล้ามเนื้อแข็งแรง พวกเขามีถิ่นกำเนิดจากประเทศธิเบต และเชื่อว่าน่าจะสืบเชื้อสายมาจากสุนัขที่พบในแถบเอเชียตอนกลางเมื่อสมัยศตวรรษที่แล้ว แอปโซในประเทศธิเบตหมายถึงสายพันธุ์ที่ขนยาวตัวเล็ก ขนยาวหรือเหมือนแพะ
ช่วงชีวิตเฉลี่ย ลาซาสามารถอยู่ได้ถึง 17 ปี
ขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย 25 ซม. ถึง 28 ซม.,6 กก. ถึง 7 กก.
ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เป็นสุนัขที่เข้ากันได้ดีกับสัตว์เลี้ยงอื่น แต่เนื่องจากมีอุปนิสัยที่หนักแน่นเด็ดขาดและมีแนวโน้มที่จะวางอำนาจ ต่อสัตว์อื่น ดังนั้นควรจะระวังเรื่องการแนะนำให้เขารู้จักกันเมื่อ
มีสุนัขตัวใหม่ในบ้าน
ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล พวกเขามีขนสองชั้น ขนด้านในยาวปานกลางและสามารถป้องกันช่วงหน้าหนาวได้ดี และจะร่วงไป เมื่อถึงช่วงฤดูร้อน และจะมีขนซึ่งบางกว่าขึ้นมาแทน ส่วนขนด้านนอกมีเนื้อหยาบทำหน้าที่กันน้ำ ขนที่ตกลงมาปิดตาช่วยป้องกันดวงตาจากลมและฝุ่น รวมทั้งแสงแดดที่รุนแรงอย่างอากาศในประเทศธิเบต การแต่งขนอย่างสม่ำเสมอจำเป็นมากสำหรับสุนัขพันธุ์ที่มีขนยาวเช่นนี้ แต่คุณก็สามารถทำให้เป็นเกมส์การเล่น ของทั้งสุนัขและเจ้าของไปได้ในตัว หรือคุณอาจเพียงเล็มปลายก็ทำให้พวกเขาแลดูน่าเอ็นดูได้พอ ๆ กัน
ข้อควรจำ ขนาดที่เล็กทำให้เหมาะสำหรับเลี้ยงในบ้านซึ่งอยู่ในเมือง แต่การที่ตัวเล็กไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็นสุนัขอ่อนแอ แต่กลับทนต่อทุกสภาพอากาศถึงแม้ว่าจะชอบอยู่ภายในบ้านมากกว่าก็ตาม เนื่องจากการมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิด กับมนุษย์มาเป็นเวลายาวนานหลายปีในฐานะที่เป็นสุนัขบ้าน พวกเขามีนิสัยน่ารักน่าเอ็นดู
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม พวกเขาฉลาดมากแล้เข้ากันได้ดีกับเด็ก ๆ รักอิสระและว่องไว ขี้ระแวงคนแปลกหน้า และยังมีอารมณ์เปลี่ยนแปรไปตามอารมณ์ของเจ้าของ
ทิ้งท้าย ถ้าคุณต้องการรู้เกี่ยวกับลาซา แอปโซมากขึ้น คุณสามารถติดต่อสมาพัฒนาพันธ์สุนัขแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น