วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หมั่นดูแลให้สุนัขของคุณกระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

สุนัขทุกตัวควรจะต้องออกกำลัง กายเป็นประจำทุกวัน สุนัขซึ่งอายุไม่เท่ากันและมีสภาพร่างกายต่างกันก็จะต้องการ การออกกำลังกายไม่เหมือนกัน
              หาก เค้ากำลังเป็นลุกสุนัขอยู่ การวิ่งเล่นไปมาหรือการเดินสำรวจพื้นที่แปลกใหม่รอบตัวเสียจนเหนื่อย ก็เป็นการออกกำลังกายมากเพียงพออยุ่แล้ว กระดูกของลูกสุนัขนั้นยังอยู่ในสภาวะของการเจริญเติบโตและยังไม่แข็งมากนัก ข้อต่อกระดูกก็ไม่แข็งแรงเหมือนกับตอนที่เค้าโตเต็มที่แล้ว จึงไม่ควรให้ลูกสุนัขของคุณเค้าออกกำลัง หรือออกไปเล่นทันที หลังจากที่เค้ากินอาหารเสร็จใหม่ๆ ปกติแล้วลูกสุนัขจะหลับหลังจากที่กินอาหารเสร็จ ดังนั้นควรปล่อยให้เค้าเล่นหรือออกกำลัง เมื่อเค้าอยากและให้หยุดเล่นเมื่อเค้าอยากหยุดเท่านั้น
              ส่วน สุนัขที่เป็นวัยรุ่นหรือเริ่มโตขึ้นมาแล้ว สุนัขในอายุขนาดนี้ต้องการความช่วยเหลือจากคุณในการรักษาน้ำหนักตัว ไม่มากนักและสำหรับสุนัขที่มีอายุมากนั้น การออกกำลังแต่พอสมควรไม่ใช่เพียงเพราะต้องการควบคุมน้ำหนักให้เค้าเท่านั้น แต่จะเป็นการช่วยเค้าให้มีความกระฉับกระเฉงอยู่เสมอด้วย หากว่าสุนัขของคุณนั้นเริ่มอ้วนแล้ว ยิ่งควรจะต้องพาเค้าออกไปเดิน วิ่งหรือเล่นเกมส์อื่นๆบ้าง อย่างไรก็ดีให้พาสุนัขของคุณไปหาสัตว์แพทย์ก่อน และให้สัตว์แพทย์ตรวจสุขภาพสุนัขของคุณ อย่างละเอียด ขอคำปรึกษาสำหรับการนำสุนัขไปออกกำลังเพิ่มเติมด้วย
              เมื่อ เริ่มต้นให้คุณพาเค้าออกกำลังช้าๆ แล้วเพิ่มความเข้มของการออกกำลังขึ้นเป็นลำดับ ให้สังเกตดูว่าเขาเหนื่อยหอบ หรือไม่ ให้หยุดเมื่อเห็นเขาเหนื่อยมากเกินไป ให้เริ่มต้นที่ 10 นาทีก่อน แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเป็นสัก 30 นาที ทำอย่างนี้สักหลายๆวัน หรือยืดเวลาออกไปสักหลายสัปดาห์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความหนักหนาของความอ้วนของเค้า และอย่าลืมว่าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็ต้องให้เค้ารักษารูปร่างต่อเนื่องกันด้วย
              สำหรับหลายต่อ หลายคน ช่วงวันหยุดก็มักจะเป็นเวลาที่เราจะเอนหลัง พักผ่อน และอิ่มอร่อยกับอาหารชั้นเลิศ และอ้วนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และสุนัขของคุณก็อาจมีน้ำหนักเพิ่มด้วยเช่นกัน แม้บางคนพาสุนัขออกกำลังเสียดิบดี และควบคุมอาหารเป็นพิเศษเพื่อลดน้ำหนัก แต่พอถึงวันหยุดสุดสัปดาห์กลับเผลอใจอ่อนให้อาหารที่เหลือจากบนโต๊ะ ซึ่งเป็นอาหารนอกเหนือจากที่ควบคุมแก่สุนัข แถมยังมีข้ออ้างร้อยแปดที่จะไม่พาสุนัขออกไปข้างนอกเพื่อออกกำลัง

              สุนัข มักจะเลียนแบบนิสัยที่ไม่ดีของเจ้านายเค้าได้ง่ายเสียด้วยสิ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่เจ้าของที่อ้วน สุนัขของเขาก็มักจะ อ้วนเหมือนเจ้าของ มันอาจจะยากที่จะห้ามใจไม่ให้อาหารรสเลิศในช่วงเทศกาลกับสุนัขผู้ซึ่งเป็น เพื่อนที่แสนดีของคุณ อย่างไรก็ดีหากคุณรู้สึกว่ามันยากเสียเหลือเกินที่จะออกกำลัง คุณก็จะต้องเข้มงวดกับการให้อาหารสุนัข โดยจะต้องให้อาหาร แบบธรรมดากับเค้า เพราะไม่เพียงอาหารที่เหลือจากบนโต๊ะจะสร้างปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารให้ กับสุนัข แต่มันยังจะเป็นตัวเร่งให้น้ำหนักตัวของสุนัขของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น