วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความหวังสำหรับสุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไป

ในประเทศ แถบตะวันตกหลายต่อหลายประเทศ ประมาณ 40% ของสุนัขทั้งหมดมีน้ำหนักที่มากเกินไป น้ำหนักจากไขมันส่วนเกินที่เป็นปฏิปักษ์กับความสบายเนื้อสบายตัวและสุขภาพ ของเค้ามักมีสาเหตุมาจาก การกินอาหารมากเกินไป
              เจ้า ของที่รักสุนัขมักจะกลัวว่าสุนัขของตัวเองจะอด จะหิว จึงมักจะให้อาหารสุนัขมากเกินไป บ่อยครั้งเกินไป หรือแม้กระทั่งให้ขนมขบเคี้ยวนอกมื้ออาหารด้วย โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งทุกคนจะใจดีเป็นพิเศษ เจ้าของสุนัขหลายคนไม่ยอมรับหรือปฏิเสธว่าสุนัขของเขาออกจะมีน้ำหนักมาก เกินไปนิด ทั้งนี้เพราะพวกเขามองข้าม ปัญหาของการมีน้ำหนักเกินที่มีอยู่ในสุนัขนั่นเอง
              จากการ ศึกษาเมื่อไม่นานมานี้พบว่าสุนัขที่มีเจ้าของเป็นคนอ้วนนั้นจะมีน้ำหนักที่ มากกว่าสุนัขที่มีเจ้าของเป็นคนที่มีน้ำหนักปกติ คือแทนที่จะให้สุนัขของตัวเองกินอาหารที่เหมาะสม กลับให้กับสุนัขโดยการให้สุนัขกินอาหารแบบตามใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาหารที่มีไขมันสูงมากๆ อาหารเหลือจากบนโต๊ะและอาหารที่ให้พลังงานสูงๆอย่างอื่นๆ ซึ่งในที่สุดก็จะ กลายเป็นปัญหาในภายหลัง

อันตรายของโรคอ้วน/ภาวะน้ำหนักเกิน
              การ มีน้ำหนักเกินจะส่งผลให้ร่างกายของสุนัขเริ่มเข้าสู่สภาวะที่แย่ลงเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่เรื่องของโรคทางผิวหนัง การทนทานต่อความร้อนหรืออากาศร้อน ปัญหาเรื่องข้อต่อกระดูกต่างๆ และโรคหัวใจเป็นต้น นอกจากนั้น ความสามารถของร่างกายในการทนต่อการผ่าตัดและฟื้นตัวจากโรคต่างๆก็ลดลงเช่น กัน สุนัขที่มีน้ำหนักมากนั้น จะมีชีวิตที่ไม่ค่อยยืนยาวนักเมื่อเทียบกับสุนัขที่มีน้ำหนักตามมาตรฐาน
              แม้ ว่าการมีน้ำหนักมากเกินไปมักมีสาเหตุมาจากการได้รับพลังงานมากกว่าที่ได้ใช้ ออกไป แต่ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่นพันธุกรรม, ฮอร์โมนหรือต่อมต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ การออกกำลังกายไม่เพียงพอ หรือหลายๆ ปัจจัยดังกล่าวร่วมกัน
จะช่วยสุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไปได้อย่างไร
              ถ้า สุนัขของคุณน้ำหนักเกินไปมากแล้ว ให้พาเค้าไปหาสัตว์แพทย์ก่อน เพื่อรับการตรวจและสืบหาสาเหตุของน้ำหนัก ที่มากผิดปกติ ให้สัตว์แพทย์เป็นคนช่วยคุณตัดสินใจว่านำหนักที่เหมาะกับสุนัขและอาหารที่จะ ต้องให้เค้าคืออะไรหรือเท่าไหร่
              สัตว์แพทย์อาจแนะนำ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมน้ำหนักหรือให้คุณให้อาหารแบบเดิมต่อไปแต่ลดปริมาณลง จากเดิมสัก 30% งดให้อาหารขบเคี้ยวนอกมื้ออาหารกับเขา และจับเค้าไปออกกำลังกายด้วยกัน อย่างเช่นการเดินเป็นต้น (ซึ่งจะดีมากถ้าได้เดินออกกำลังกันทั้งคู่) เพื่อให้มั่นใจว่าโปรแกรมการลดน้ำหนักที่คุณจัดให้เค้าจะเป็นไปได้ด้วยดี ก็ให้จดประวัติน้ำหนักเค้าไว้ แต่จะเป็นความสำเร็จที่ดีที่สุด หากจะให้เค้าได้ออกกำลังต่อไปอย่างต่อเนื่อง และชั่งน้ำหนักเค้าให้เป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้เค้าของคุณมีสุขภาพที่ดี และวิธีที่จะช่วยให้เค้าได้อยู่กับคุณได้นานๆตลอดไป ก็ควรจะให้เค้าได้รับอาหารที่ดีในสัดส่วนที่ถูกต้องในทุกช่วงของชีวิต และพยายามรักษาให้น้ำหนักของเค้าใกล้เคียง น้ำหนักมาตรฐานมากที่สุดสำหรับพันธุ์ของเค้า ขนาดอย่างเค้า รวมถึงลักษณะอารมณ์และความมากน้อยของกิจกรรมที่เค้ามีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น