วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การดูแลพิเศษสำหรับสุนัขที่มีอายุมากๆ

สุนัขที่มี อายุมากๆนั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ร่างกายเค้าจะเชื่องช้าขึ้น และเริ่มเสื่อมไปตามเวลาที่ผ่านไป สุนัขที่มีช่วงอายุที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ รวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ถ้าเขาได้เริ่มต้นชีวิตที่ดีได้รับการดูแลที่ถูกต้องรวมทั้งโภชนาการตั้งแต่ ตอนเป็นลูกสุนัขจะเป็นการเกื้อหนุนระยะยาวให้สุนัขนั้นมีชีวิตที่กระหรี้ กระเปร่าไปจนกระทั่งเค้ามีอายุมากๆ
              เนื่องจากคุณอยู่กับ เค้าทุกวันๆ คุณอาจจะไม่ได้สังเกตเห็นว่าเขาเริ่มมีอายุขึ้น แต่อย่างไรก็ดีเมื่อเค้าอายุประมาณ 6-7 ปีก็นับว่าเค้าเข้าสู่ช่วงอายุมากแล้ว สุนัขพันธุ์ใหญ่ๆจะเรียกว่าอายุมากได้ก็เมื่อเค้ามีอายุประมาณ 8 ปี ขึ้นไป ส่วนสุนัขพันธุ์เทอร์เรีย และสุนัขพันธุ์ผสมทั้งหลายจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 15 ปีหรือมากกว่านั้น ต่อไปนี้จะเป็นแนวทาง สำหรับคุณว่าคุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยให้สุนัขที่มีอายุเยอะๆแล้วนี้ได้ รับความสุขและความสบายเมื่อเค้าอยู่ในช่วงอายุมากๆได้

เชื่องช้าลง
              เมื่อ สุนัขของคุณมีอายุมากขึ้น เค้าจะไม่ค่อยกระฉับกระเฉงนัก รวมทั้งอวัยวะต่างๆในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพ ลดน้อยถอยลงไป เค้าจะไม่สามารถรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆหรือความเครียดอื่นๆที่มารุม เร้าได้เหมือนเก่า ดังนั้นเราควรป้องกัน ให้เค้ามีโรคหรือความเครียดนี้น้อยที่สุด
              คุณเองก็ต้องมี ความอดทนกับเรื่องนี้ด้วย เค้าเริ่มจะเชื่องช้าลง จะไม่สามารถได้ยินหรือเห็นได้ดีเหมือนกับสมัยที่เค้า ยังหนุ่มยังสาวอยู่ ถ้าเค้าไม่ได้สนองตอบต่อคุณเมื่อคุณเรียกหรือสั่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าตั้งใจที่จะไม่สนใจหรือละเลยคุณ!
การออกกำลัง
              พบ บ่อยที่เจ้าของสุนัขพาสุนัขไปออกกำลังแล้วสุนัขออกกำลังได้ช้าลงเพราะอายุ มากขึ้น แทนที่เค้าจะวิ่งนำหน้าคุณ ได้เรื่อยๆเหมือนที่เค้าเคยทำได้ในวัยหนุ่มวัยสาว พอตอนนี้กลับต้องเดินเรียบๆเคียงข้างกับคุณไปแทน เค้าจะเหนื่อยง่ายมาก ตามข้อต่อของเค้าก็จะฝืดขึ้นและเค้าก็จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อแบบเดียวกันกับ คนที่มีอายุเขาเป็นกัน
              สุนัขที่มีอายุมากๆนั้นสายตาจะ เสื่อมลง เช่นเดียวกับหูและการรับความรู้สึกต่างๆ รวมทั้งการดมกลิ่นที่ไม่ดี เหมือนก่อนด้วย ดังนั้นเค้ามักจะเดินหันออกไปอีกทางและหายตัวไปได้ง่ายๆหากพลัดหลงกับเจ้า ของ แต่คุณต้องคอยดูอย่าให้เค้าไปไกลจากคุณนักเวลาพาเค้าออกไปเดินเล่น
              ถึง แม้ว่าเค้าจะไม่ค่อยกระฉับกระเฉงแล้วก็ตาม คุณก็ยังควรพยายามให้เค้าได้ออกกำลังในระดับปานกลางไปเรื่อยๆ การทำเช่นนี้จะช่วยปรับปรุงระบบการไหลเวียนของเลือด และให้ข้อต่อต่างๆในตัวได้มีการเคลื่อนไหวเสมอๆ และหมั่นดูแลให้ เค้าได้รับอาการบริสุทธิ์ที่เพียงพอด้วย ให้พาเค้าไปออกเดินเป็นเวลาสั้นๆ แล้วหยุดพักเป็นระยะ แต่อย่าไปบังคับให้เค้าฝืน ออกกำลังมากจนเกินความสามารถ หากเป็นช่วงเวลาที่ฝนตกคุณจะต้องเช็ดตัวเค้าให้แห้งหลังจากที่คุณพาเค้ากลับ มาถึงบ้าน อย่าพาเค้าออกไปเดินข้างนอกเวลาที่อุณหภูมิไม่เป็นใจด้วยและอย่าให้เค้าอยู่ ข้างนอกนานนัก
การแต่งขน
              ให้ ดูแลขนของสุนัขที่มีอายุมากๆให้ดี การดูแลเค้าเรื่องขนนี้จะช่วยให้เค้ารู้สึกสบายตัวและมีสุขภาพดีด้วย การแปรงขนจะช่วยให้ขนของเค้าเป็นมันเงาและไม่พันกัน การแปรงขนเป็นประจำนั้นก็เป็นโอกาสให้คุณสามารถ ตรวจสอบขนของเค้าว่ามีอาการขนร่วงผิดปกติ พันกัน อาการคันต่างๆ และร่องรอยของพวกเห็บหมัดรวมทั้งปรสิตอื่นๆด้วย ลองลูบผิวหนังเขาดูว่ามีตรงไหนที่โปนหรือนูนผิดปกติหรือเปล่า ไฝหรือเนื้องอก(ที่เกิดจากเนื้อเยื่อไขมัน) ในสุนัขที่มีอายุมากๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่พบบ่อยและจะไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรเว้นเสียแต่บริเวณที่ เกิดนั้นจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างอื่นๆ (อย่างเช่น บริเวณหนังตาเป็นต้น) หรือไม่เช่นนั้นก็อาจสร้างความไม่สบายตัวให้เกิดขึ้นหรือเป็นแผลได้ง่าย พาเค้าไปให้สัตว์แพทย์ตรวจหากคุณพบว่าเนื้อส่วนไหนบวมและโตเร็วผิดปกติ
              ตรวจ ดูที่เล็บของเค้าให้เป็นประจำด้วย โดยเฉพาะนิ้วเล็บส่วนที่เกินขึ้นมาด้านข้าง เพราะเล็บส่วนจะไม่อยู่ในตำแหน่ง ที่ต่ำพอจะสามารถสัมผัสกับพื้นดินได้ จึงไม่ถูกับพื้นจนสั้นลงไปเอง บางครั้งพบว่าเล็บเหล่านี้ยาวขึ้นในลักษณะโค้งงอ เข้าไปหานิ้วซึ่งหากเป็นอย่างนี้จะสร้างความเจ็บปวดให้กับสุนัขได้ คุณสามารถตัดเล็บให้สุนัขของคุณได้ด้วยตัวเอง แต่หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับการตัดเล็บให้สุนัข ก็ให้พาไปให้สัตว์แพทย์หรือช่างที่ตัดแต่งขนสุนัขซึ่งเขาจะมีความชำนาญ ในเรื่องนี้จัดการให้
              หมั่นเช็คช่องปากและฟันรวมทั้ง เหงือกของสุนัขของคุณเป็นระยะๆ คราบหินปูนสีน้ำตาลที่เกาะอยู่ตามฟันจะเป็น สาเหตุของกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ โรคเหงือกรวมทั้งการติดเชื้อต่างๆ และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันหลุดออกจากปากในที่สุด

              สัตว์ แพทย์ของคุณจะสามารถช่วยขูดหินปูนที่เกาะอยู่นี้รวมทั้งถอนฟันที่โยกแล้วให้ หลุดออกไปได้ ในการนี้สัตว์แพทย์อาจจะต้องทำการวางยาสลบซึ่งเป็นขั้นตอนปกติให้กับสุนัข แต่จะดีกว่าหากคุณสามารถป้องกันหรือลด การเกิดโรคทางเหงือกของเค้าให้น้อยลงมากๆด้วยการให้อาหารแข็งๆให้เค้าทาน บ้าง เช่น อาหารสุนัขชนิดเม็ด นอกจากนี้การหมั่นแปรงฟันให้กับสุนัขเป็นประจำโดยใช้แปรงสีฟันที่ผลิตขึ้นมา ให้ใช้กับสุนัขโดยเฉพาะ รวมทั้งยาสีฟันก็เป็นส่วนที่สามารถช่วยได้มาก หากไม่มีแปรงสีฟันก็ให้ใช้ผ้านุ่มๆหรือสำลีหมาดๆแตะกับผงฟูแทนก็ได้
สร้างความสบายให้กับสุนัข
              เนื่อง มาจากสุนัขที่อยู่ในช่วงชีวิตเช่นนี้จะมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย เค้าจะใช้เวลาส่วนใหญ่นอนอยู่ตามที่ใดที่หนึ่ง ดูให้ดีว่าเค้าไม่ได้นอนบนพื้นที่เย็น ชื้น หรือในที่ที่รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรง ให้คุณดูแลที่นอนของเค้าให้อบอุ่น เรียบและรองให้นุ่มด้วยเบาะ หากเค้านอนนานๆบนพื้นที่แข็งเกินไป และถ้าเขามีน้ำหนักมาก ก็อาจจะก่อให้เกิดหนังด้าน ตรงส่วน ฃที่กระดูกกดทับอย่างเช่นตรงข้อศอกหรือข้อเท้าของเค้า อันเป็นสาเหตุให้เกิดแผลและติดเชื้อได้
              อย่าลืมว่าสุนัข ในวัยนี้จะมีสายตา การได้ยินและประสาทรับความรู้สึก ที่ไม่ดีอย่างที่เค้าเคยเป็น และเค้าก็อาจจะไม่ค่อยว่าง่ายสักเท่าไหร่นัก ที่คุณจะช่วยเค้าได้ก็คือพยายามอย่าเปลี่ยนแปลงบ้านหรือสิ่งที่เค้าจะต้องทำ เป็นประจำ พยายามอย่าไปห่างจากเค้านานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในที่ที่เขาไม่คุ้นเคย
การให้อาหารสุนัขที่มีอายุมากๆ
              เนื่อง จากว่าสุนัขของคุณจะค่อยๆมีความกระฉับกระเฉงลดลงเรื่อยๆเมื่อเค้ามีอายุมาก ขึ้น ดังนั้นพลังงานที่เค้าจะใช้ ก็ลดลงไปด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้เราจึงจำเป็นที่จะต้องลดปริมาณอาหารที่ให้เค้ากินลงเพื่อทำ ให้สุนัขของคุณเค้ามีน้ำหนักที่พอเหมาะ น้ำหนักที่มากเกินไปจะทำให้การทำงานของหัวใจ รวมทั้งปอด กล้ามเนื้อ และบรรดาข้อต่อต่างๆทำงานหนัก และเหนื่อยมากขึ้น ด้วย สุนัขที่อ้วนนั้นมักจะมีอายุที่สั้นกว่าปกติ
การพาเค้าไปตรวจกับสัตว์แพทย์เป็นประจำ
              การ ฉีดวัคซีนกระตุ้นประจำปีสำหรับสุนัขนั้นเป็นเรื่องสำคัญและสำคัญมากพอๆกัน ไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่อยู่ใน วัยหนุ่มสาว หรือวัยสูงอายุ ในสุนัขที่อายุมากๆนั้นจะมีภูมิต้านทานต่อโรคต่ำลงและไม่สามารถต่อสู้กับการ ติดเชื้อได้ดีนัก ดังนั้นการนัดหมายเพื่อฉีดวัคซีนสำหรับสุนัขนั้นก็เป็นการดีที่คุณจะได้ให้ สัตว์แพทย์ได้ตรวจร่างกายสุนัขเป็นประจำด้วย (สุนัขบางตัวอาจจะต้องการการตรวจร่างกายที่บ่อยขึ้น) และสัตว์แพทย์ยังสามารถจะประเมินสุขภาพของอวัยวะสำคัญต่างๆ เช่นผิวหนัง หัวใจ ไต และตับด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น